Our forum runs best with JavaScript enabled !

Phỏng vấn linh mục Nguyễn Văn Lý (Tòa Công lý Việt Nam)

View previous topic View next topic Go down

Phỏng vấn linh mục Nguyễn Văn Lý (Tòa Công lý Việt Nam) Empty Phỏng vấn linh mục Nguyễn Văn Lý (Tòa Công lý Việt Nam)

Post by LDN Thu Apr 18, 2024 12:07 pm


Phỏng vấn linh mục Nguyễn Văn Lý (Tòa Công lý Việt Nam)

Kính thưa quý vị,

Chúng tôi xin gửi tài liệu phỏng vấn Linh Mục Nguyễn Văn Lý về tội ác của ĐCSVN.

Trân trọng,

Tòa Công Lý Việt Nam

Phỏng vấn linh mục Nguyễn Văn Lý

0:08 Xin Linh Mục cho biết Linh Mục có thể tuyên thệ là sẽ nói tất cả sự thật và chỉ nói sự thật không ạ?

0:16 Tất nhiên là luôn luôn mình nói sự thật nhưng mà chỉ nói sự thật nào mình biết thôi. Chứ còn còn vấn đề là mênh mông lắm, mà có nhiều sự thật thì thôi để cho CIA Mỹ nó biết thôi mình không biết nổi.

0:38 Dạ vâng! Tức là Linh Mục đồng ý là sẽ nói tất cả sự thật Và chỉ nói sự thật. Dạ Vâng, dạ.

0:46 Tôi xin bổ túc thế này để trước khi bác sĩ Hưng tiếp tục là chúng ta nói sự thật đó là những gì mà Linh Mục biết. Đó là sự thật mà Linh Mục biết để chúng ta tương lai thì tất cả những gì chúng ta dựa vào những cái sự hiểu biết và sự thật thì Linh Mục có đưa ra. Xin Bs Hưng tiếp tục.

1:03 Dạ vâng thì cái phần còn lại thì có lẽ là con xin Linh Mục có thể nói về tiểu sử của Cha được không ạ.

1:12 Cái tiểu sử của tôi thì nó dài lắm chính anh em soạn thì chúng tôi cũng không có đủ giờ vì ở tù nhiều như vậy thời gian đó anh em họ soạn nhưng bây giờ chỉ có nói vắn tắt thôi chứ?

1:29 Dạ. Vâng.

1:32 Vâng. Thì riêng về cái câu hỏi này xin quý vị giới hạn cho khoảng mấy phút?

1:37 Dạ, Cha cho khoảng chừng mười, mười lăm phút được không ạ. Mười đến mười lăm phút.

1:43 Ờm! Tôi có hơi đặc biệt một chút. Đó là, khi tôi sắp giữ chức Linh Mục thì có hai tổ chức mời tôi đi học ở Pháp.

2:12 Nhưng mà sau cùng thì Đức Tổng giám mục Philippe Nguyễn Kim Điền, ngài yêu cầu tôi vào Sài Gòn để giúp cho Hội Thừa Sai Việt Nam.

2:25 Tôi vừa mới vào trong đó chưa được một năm thì xảy ra vụ bảy lăm.

2:32 Thì trước khi xảy ra đó, thì đường hàng không vẫn còn nối được đôi chút thì, tôi đi ra một chuyến máy bay Boeing có lẽ gần cuối cùng rồi đó, thì đi tới Đà Nẵng chỉ hết một giờ thôi.

2:57 Nhưng mà từ Đà Nẵng tôi muốn về thấu Huế hết mất đến sáu ngày năm đêm.

3:04 và phải đi đủ mọi thứ phương tiện.

3:08 Đi tàu thủy rồi đò, thuyền mà sau cùng đi bộ nữa.

3:19 Khi tôi về đến đó thì Đức Tổng giám mục bảo tôi rằng các linh mục phải chạy trốn vụ bảy lăm nhiều quá. Nhưng bây giờ có được những ai sẽ tình nguyện đi xứ nào xứ nào thì mỗi người. Nhưng mà bảo tôi rằng:

3:45 Riêng tôi thì đừng có tình nguyện gì hết, để người sắp đặt. Cho nên tôi cũng vâng lời và khi các linh mục đưa tay tình nguyện thì tôi ngồi yên và sau đó thì người…

4:03 bổ nhiệm tôi làm thư ký của Tòa Tổng giám mục Huế ngay sau bảy lăm. Chúng tôi phụ trách cái tòa… Văn phòng của Tòa giám mục thì chỉ được khoảng hai năm thì bị bắt lần thứ nhất.

4:25 Vì tôi phổ biến hai bài Ngài phát biểu ngay trước mặt của Ủy ban Mặt trận họ tổ chức. Chính họ tổ chức rồi ngài phát biểu.

4:41 Nhưng mà vì ngài tố cáo Việt Cộng là đối xử với Giáo Hội Công Giáo là công dân hạng hai. Chính vì Ngài tố cáo như vậy mà hai bài phát biểu của ngài thì người ta đón nhận người ta chuyển nhau nhiều lắm. Nhưng mà sở dĩ tôi bị bắt là bởi vì họ kết luận rằng do tôi phổ biến hai bài đó, à, cái hai bài này có đăng ở các báo ở Sài Gòn,

5:15 đăng kín với nhau thôi. Nhưng mà sau đó có VTass với các đài ở hải ngoại cũng có đăng, thì tôi bị bắt liền.

5:26 Thì nó kết án, gọi là Tòa án Nhân dân tức là những tòa án của đại học của các tổ chức dân sự, nó kết án hai mươi năm.

5:42 Có một linh mục ở Đại Chủng Viện là Giám đốc thì cũng có cho các chủng sinh phổ biến hai bài này cho nên ngài cũng bị bắt. Cả hai anh em bị kết tội ở tòa án nhân dân là mỗi người hai mươi năm.

6:05 Nhưng mà vì lúc đó là Việt Nam đang làm đơn xin vô Liên Hiệp Quốc cho nên Hà Nội nó ra lệnh cho Huế là phải dẹp cái vụ này đi.

6:16 À chính vì vậy mà tôi ở như vậy là hơn bốn tháng thì đến ngày áp lễ Nô En là chiều hai mươi bốn tháng mười hai thì nó thả. À, thì nó thả à chiều hai mươi bốn tháng mười hai năm mọt chín bảy bảy..

6:43 …nhưng với điều kiện là không cho tôi ở trong Tòa Giám mục, không cho ở thành phố lớn, ở giáo xứ lớn,

6:56 không được ở vùng núi, không được ở vùng biển chỉ được bổ nhiệm một xứ nhỏ ở nhà quê thôi.

7:05 Thì, tôi về một thời gian và sau đó là được bổ nhiệm ra Giáo sứ Đốc Sơ năm 1978, là một giáo xứ gần với thành phố, ở một xã nhưng mà xã đó gần sát với thành phố, thì tôi về đó.

7:34 Thì được năm năm sau thì lại bị bắt lần thứ hai, vì tôi,

7:48 hướng dẫn cho giáo hữu đi ngoài La Vang mà nó chận dọc đường thì mỗi lần nó chận như vậy thì tôi tuột xe xuống và đứng lần chuỗi Mân Côi hướng về Đức mẹ.

8:09 Thì tôi chỉ có đứng lần chuỗi một chút thôi, thì cũng có một số khách bộ hành họ đi qua và họ cũng nhập vào thành ra mình đứng lên lần chuỗi nhưng mà cuối cùng gần gần như là một cuộc biểu tình cho nên nó là giải tán và nó nói thôi,

8:32 Ưa đi thì đi đi và nó đuổi tất cả các xe phải chạy, thì được mình đón được chiếc xe nào thì đi xe đó, đi đươc một khúc nó lại chận và đi dọc đường như vậy nó chận tất cả bốn trạm,

8:49 và trạm nào thì tôi tuột xe xuống, tôi cũng đứng hướng về La Vang mà lần chuỗi cầu nguyện hết.

9:02 Thành cuối cùng thì thông xe được, lần đầu tiên ở La Vang, sau bảy lăm.

9:08 là…đó thì nó chặn, nó không cho đi dễ dàng.

9:19 Thì sau đó rồi tôi về. Nhưng mà một số chủng sinh sinh viên họ đóng lại cái kịch đó gọi là kịch tên của tôi đi La Vang. à thì ở trong Giáo xứ đó họ cũng có đông các linh mục có các là, chức sắc ngồi coi. Nhưng mà có một cái là sau khi diễn cái kịch rồi, thì cả mười người đóng kịch đó đều bị bắt hết.

9:57 Và năm chủng sinh bị đuổi ra khỏi chủng viện, còn năm người khác thì bị tù một thời gian.

10:11 Riêng tôi, nó kết án lớn, hai chục năm. Nhưng nó chưa bắt.

10:20 Và vì giáo dân bảo vệ cho nên nó cũng do dự thì mãi hai năm sau thì nó bắt

10:35 Và khi bắt như vậy nó cũng dùng bạo lực, là khoảng vài ba trăm công an nó canh gác tất cả nhà của giáo dân trong giáo xứ và riêng khoảng chừng gần một trăm công an là tới và xông vào nhà xứ để bắt tôi.

10:56 Và vào thì nó lột cái áo tu sĩ tôi đang mặc, nó khoác vào cho một cái áo của anh công an nào đó mà áo dân sự đó.

11:33 Thì, có một anh nó đánh tôi một cái vào nơi hông đó, mà đó là lần đầu tiên và duy nhất trong đời tù tôi ở sáu lần hai mươi hai năm bốn tháng, nhưng lần duy nhất là nó đánh đó thôi, nhưng sau này thì để rồi tôi kể là nó không dám đánh nữa. Nhưng mà lần đầu tiên nó đánh như vậy thì tôi cười.

11:37 Tôi quay lưng tôi nói tôi tưởng có bài gì mới chứ còn bài này thì xưa rồi có từ thời Lương Sơn Bạc được. Thì anh Trung tá mà chỉ huy anh đã biết rằng gặp một tay sừng sỏ rồi.

11:55 Ai mà bị đánh như vậy mà lại cười? Thành thử nó khoát tay nó ra lệnh cho cả cái đoàn đó không được đánh nữa và nó chỉ có dẫn tôi đi thôi.

12:08 À thì khi dẫn ra thì giáo dân cũng xông vào để giữ tôi lại thì nó phải gạt người này gạt người kia rồi xô người nọ.

12:19 Thì sau cùng nó vẫn dẫn tôi được vô trong xe thì nó dẫn vào tù.

12:24 Cái lần bắt này là lần bắt thứ hai và sau đó nó kết tội tôi là tuyên truyền chống nhà nước và kết án tôi là mười năm.

12:46 Thế thì lần này là tôi phải ở tù thật sự luôn chứ không phải như lần trước là mới ở tù sơ sơ rồi về lần này thì ở lâu!

13:01 Và nó khi xử xong nó chuyển ra ngoài Bắc, cho tôi vô các khu kiên giam cũng có khi gọi là khu biệt giam và mình ở một mình trong…trong phòng giam thôi.

13:17 Thì thường thường nó vẫn cho một người nào đó một anh nào đó hoặc là bị công an hoặc bộ đội mà bị tù thì nó cho người đó ở để làm ăn ten theo dõi mình, nhưng mà tôi có cách ứng xử tôi thu phục mấy anh ấy hết

13:41 cho nên chẳng có chi để mà thăm dò nơi tôi cả, vì nơi tôi chỉ có lẽ phải thôi.

13:47 Thì tôi ở lần này là đến chín năm rưỡi.

13:54 Thì sau đó rồi thì lần này thì không về giáo xứ nữa mà về nhà hưu thì tôi ở nhà hưu nhà của của Giáo Hội. Trẻ lắm!

14:14 Lần đầu tiên tôi ở hưu mới tám tuổi còn sau này thì ở đó là ba mươi mấy tuổi đó nhưng mà ở chung với mấy linh mục già rồi.

14:29 Thế rồi một thời gian thì họ tìm cách để mà đem tôi đi chỗ khác

14:38 Chứ nó không muốn cho mình ở trong khuôn viên Tòa Giám mục đâu. Thì sau đó thì tôi lại được đi một giáo xứ.

14:52 Và,

14:55 Nó lại tìm cách để bắt. Thành ra tôi bị bắt lại lần thứ ba thì ở một cái giáo xứ mà khổ, học sinh thì cũng nghèo.

15:14 Thì lần này thì … quyền tự do dân chủ để tuyên truyền chống Nhà nước.

15:27 Thế rồi. Nó xử, và… tôi quên cái lần này thì

15:37 À nó xử đến mười lăm năm.

15:40 Nhưng mà sau đó vì quốc tế can thiệp mạnh quá thành ra nó lại thả.

15:49 Thế nhưng mà các cái phiên tòa mà bắt rồi xử này nó cứ nối chồng lên nhau vì mỗi lần mà xử xong, ra khỏi tù thì mình bị quản chế năm năm, nhưng mà mình chưa hết quản chế năm năm thì đã xảy ra vụ án khác, thành thử chồng nhau lên như vậy à thế thì

16:16 Là phải ở một thời gian.

16:20 được thả thì đến lần sau thì có một lần nó kết án đến mười mấy năm. Nhưng mà.

16:39 tôi cũng ở chưa hết bản án đó thì cũng được về.

16:43 Cái lần sau hết. Lần thứ sáu á,

16:55 trại ở ngoài Bắc ở trại Nam Hà Nhưng mà cái trại Nam Hà này xây thêm một cái trại Nam Hà khác, huyện khác, nhưng cũng trong tỉnh Hà Nam gần Hà Nội.

17:12 Thì trong những lần ở tù này thì đặc biệt là tôi có ở chung với một số Hồng vệ binh của Tàu. Hồng vệ binh này là một loại vệ binh đặc biệt mà khi Mao Trạch Đông,

17:36 nội bộ đấu đá nhau thì Hồng vệ binh này phải chạy qua Việt Nam trốn, thì Việt Nam bắt với tư cách là những gián điệp.

17:52 Thì khoảng chừng hơn hai chục anh, nói chung trong vùng kiên giam với tôi. Nhưng đặc biệt là ở gần phòng tôi có hai anh chỉ huy một anh tên là Đường Xuân Lý, một anh tên là Lý Tuấn Phi thì những anh này, họ đặc biệt là họ tin theo Mao Trạch Đông cho nên họ nói với tôi rằng

18:17 Họ chỉ tin sức mạnh trên đầu ngọn súng thôi. Không có sức mạnh nào khác.

18:23 Thì tôi hướng dẫn cho họ rằng không, có sức mạnh của Lẽ phải, sức mạnh của sự thật và sức mạnh của tình yêu.

18:38 Hai anh này cũng nói là họ được Mao Trạch Đông dạy là phải xâu từng chùm mười lăm người, hai mươi người, xâu nơi tay á, mà xô xuống sông cho chết. Thì đơn vị của họ đã giết hơn hai vạn người Tàu theo kiểu này.

19:00 À, thì Mao Trạch Đông dạy rằng giết người như vậy có bốn điều lợi. Thứ nhất là khỏi tốn đạn; thứ hai là khỏi tốn chiếu hoặc hòm chôn; thứ ba là khỏi mất công chôn và sau cùng thứ tư là cá có thêm thức ăn.

19:30 Cho nên giết người bằng cách xâu từng chùm mười lăm hai mươi người rồi xô xuống Trường Giang thì có lợi, bốn điều lợi lớn như thế.

19:42 Cha cho phép con được hỏi thêm những chi tiết về những cái điều mà Cha vừa trình bày đó, thì con xin hỏi, quay trở lại là cái lần đầu tiên mà khi Cha bị bắt đăng bài phát biểu của Linh Mục Nguyễn Kim Điền lúc đó nó có nói cái tội danh của Cha lần đầu là như thế nào không ạ?

20:10 Là tuyên truyền, phổ biến những điều trái với nhà nước.

20:21 Dạ. Nó có nói rõ là cái gì trái với nhà nước không ạ?

20:26 Không. Nó chỉ kết tội một cách mơ hồ vậy thôi. Nhưng mà cái vụ đó, riêng chuyện đó thì như tôi nói đó là lúc đó là nó đang làm đơn xin vô Liên Hiệp Quốc,

20:39 thành cuối cùng là chính Hà Nội lại ra lệnh cho nó dẹp đi và nó kết tội lớn như thế nhưng sau thì nó chỉ giam khoảng độ bốn tháng thì nó thả.

20:50 Dạ còn lần thứ hai, nó có tội danh gì cho lần thứ hai không ạ?

20:55 Tất cả các tội của sáu lần đều là tội liên quan đến chuyện tuyên truyền chống nhà nước hết.

21:02 Tuyên truyền chống nhà nước. Dạ.

21:05 À …, nữa. À chống chủ nghĩa cộng sản.

21:11 Còn cái lần mà … Dạ, Cha nói đi ạ. Lần mà Cha chỉ là cầu nguyện và lần hạt Mân Côi, lần đó Cha có tuyên bố gì hay có tuyên truyền gì trong lúc, trong dịp đó mà nó dùng cớ đó để bắt Cha không?

21:38 Không, tôi chỉ có hướng dẫn cho giáo hữu đứng cầu nguyện thôi. Nhưng sau đó thì tôi có viết thư cho các giáo xứ khác, các linh mục khác, giải thích là công việc vừa xảy ra như thế nào. Thì sau đó nó cho rằng là đó là một hình thức tuyên truyền thì cũng kết tội mơ hồ, vậy thôi chứ không có chi.

22:08 Nhất là mình viết thư giải thích cho các giáo xứ, cho các linh mục khác biết thì nó cho rằng mình cũng tuyên truyền chống nhà nước.

22:17 Cha có bao giờ lên tiếng trong những cái lần đó là chống lại nhà nước như là họ nói không ạ?

22:29 Không. Không khi nào tôi đụng đến chuyện chống lại nhà nước hết mà chỉ nói lên chuyện quyền lợi của bên tôn giáo và kêu gọi là nhà nước phải tôn trọng quyền tự do tôn giáo của dân chúng. Chừng nấy thôi.

22:51 Dạ. Thì thường thường đối với những tội phạm này thường thường là tòa án nào xử Cha, Cha có biết không ạ.

23:08 Tất cả đều xử tại Tòa án của tỉnh. Tòa án gọi là gọi là Tòa án Nhân dân đó.

23:20 Tỉnh của tôi là là tỉnh Thừa Thiên, Huế.

23:24 Dạ. Vâng. Thì, Cha có tổ cáo đây là những vi phạm tự do tôn giáo không ạ?

23:35 Có. Có nói đến chuyện là nhân dân quyền tự do tôn giáo là quyền thiêng liêng mà tất cả các nước đều phải tôn trọng có căn cứ trên các văn bản căn bản của Liên hiệp quốc.

23:55 Dạ. Vâng. Cái việc mà người ta họ bắt cha qua những tuyên bố như vậy. Hoặc là qua những sáu lần mà cha bị tội rồi bị giam. Cái đó có phải là vi phạm tự do tôn giáo không?

24:19 Mình nói chung về các vi phạm trong Giáo Hội, ví dụ như các đất của Giáo Hội bị chiếm, chủng viện bị chiếm làm trường học rồi đất của các nhà dòng,

24:38 riêng những chuyện đó mình cũng đã cho là vi phạm tự do tôn giáo rồi. Thế còn chuyện các giáo hữu thì không bị cản trở di chuyển đi lễ và đi thăm nhau.

24:57 Nhưng mà chỉ nguyên cái việc mà giới hạn đào tạo chủng sinh linh mục, đã là vi phạm tự do tôn giáo lớn.

25:07 Ví dụ như ở Huế có một cái tiểu chủng viện đào tạo cho học sinh từ lớp mười hai trở xuống để làm linh mục. Nhưng mà nó lấy cớ đó là một trường trung học nó tịch thu mà nó tịch thu năm 79 cho đến bây giờ vẫn chưa trả.

25:25 Tôi đấu tranh rất nhiều thì nó đã có cam đoan rằng vừa sẽ trả nhưng cho đến bây giờ chưa trả. Hay là ví dụ như Đan viện Thiên An ở Huế, là bảy mươi hai héc ta. Đã có giấy tờ đàng hoàng từ thời Pháp cấp nhưng bây giờ nó cứ lấn chiếm lấn chiếm hiện giờ Đan viện Thiên An chỉ còn chưa tới mười kilomet ở phía trên cùng thôi, nó tịch thu thì thu vườn cam, tịch thu hồ cá,

26:05 thì cho đến bây giờ là căng thẳng lắm. Mà vẫn chưa giải quyết.

26:10 Con xin hỏi là khi mà cha nói dùng cái cái chủ từ “nó” thì theo cha, ai là người thực hiện những cái hành vi này? Đây là một cá nhân hay là một tổ chức?

26:26 Đây là một tổ chức, nhưng người đầu tiên mà nền tảng mà tạo ra những gian trá, mưu mẹo để mà đàn áp tôn giáo là chính Hồ Chí Minh.

26:43 Thì trong tù khi tôi đấu tranh thì tôi cũng nêu tên rõ ràng ông đó.

26:47 Dạ vâng. Thì khi mà cha nói tổ chức, thì con xin cha nói để cho rõ, để cho mọi người hiểu là cái tổ chức mà cha đề cập tới là tổ chức, nó là tổ chức nào ạ?

27:01 Nó mênh mông nhiều địa phương nhưng tóm lại đó là chính Đảng Cộng sản Việt Nam.

27:11 Dạ vâng, con cám ơn cha. Thì những hành vi này, hành vi phạm tội của Đảng Cộng sản Việt Nam này, theo như cha, ý của cha là có sự cố ý trong đó hay là chỉ là vô ý do một số cá nhân.

27:29 Nó cố ý và trở thành một mưu đồ tinh vi. Cái cố ý của nó lộ ra bằng những điều luật này điều luật khác, và kể cả hiến pháp nữa.

27:51 Cho nên khi tôi đấu tranh và tôi phê bình ngay trong nhà tù thì tôi cũng nêu rõ bản chất của nó.

28:01 Ngay từ trong hiến pháp, ngay từ trong các chính sách thì đã vi phạm các quyền cơ bản nhất của con người trong đó có quyền thiêng liêng nhất, đó là quyền tự do tôn giáo.

28:19 Vậy thì theo cha mục đích của họ là gì? Động cơ của Đảng Cộng sản Việt Nam là gì? Trong việc họ thực hành, thực hiện những hành vi này.

28:31 Là nó muốn áp dụng toàn bộ chủ nghĩa Mác Lê-nin. Và cụ thể ở Việt Nam là qua tay sai của Hồ Chí Minh.

28:45 Theo như cha thì cái mức độ thiệt hại mà những hành vi này đối với Giáo phận ở Huế hay là ở trên toàn cõi Việt Nam thì mức độ thiệt hại như thế nào của những hành vi đàn áp tôn giáo này?

29:17 Rất nhiều nhà thờ bị tịch thu, rất nhiều đất của Giáo Hội bị cưỡng chế. Rồi một số các chủng sinh bị đuổi ra khỏi chủng viện, một số linh mục phải đi tù.

29:39 Cho đến bây giờ vẫn cứ tiếp diễn. Nhưng càng ngày thì nó càng tinh vi hơn. Tức là nó lồng vào bằng những chính sách, bằng những ủy ban mà có vẻ là tự do.

29:56 Thì cho đến hiện nay nó vẫn đang tinh vi như vậy và cũng có một số chức sắc bị lầm. Ví dụ như ở Việt Nam hiện giờ ngay hôm nay đây là đang có Ủy ban Đoàn kết Công Giáo Việt Nam, bề ngoài thì nghe cái tên rất hay: Ủy ban Đoàn kết Công Giáo Việt Nam.

30:22 Ờ!

30:23 À nhưng, trong thực tế đó là một nhóm làm nô lệ cho Việt cộng, à thì nó dùng những cái Ủy ban này và nó lợi dụng các cái cái văn bản Ờ!

30:40 rồi nó xuyên tạc làm sao đó để nó áp dụng được chủ nghĩa Mác, Lê-nin vào trong Giáo hội. Thành ra, ví dụ nó có những tờ báo, ví dụ tờ Chính Nghĩa là của công an lập, nhưng mà rồi nó trao cho Ủy Ban liên lạc của Giáo Hội điều hành.

31:05 Rồi sau này có một tờ nữa là xuất bản ngay tại Pháp, thời các linh mục đó đi du học ở Pháp, đó là từ Công Giáo Dân Tộc. À, thì cái tờ này sau 75 là được đem chính thức về Sài Gòn. Và đây là tờ báo mà có máy in offset màu đầu tiên ở Việt Nam. Thời bấy giờ Việt cộng mà ở Hà Nội cũng chưa có máy in offset màu, thế nhưng tờ báo này đã có máy như thế

31:34 đem về Sài Gòn, rồi điều hành cho đến bây giờ vẫn còn tiếp tục. Thì cái tờ báo này cứ khoảng mười năm hai mươi năm nó kỉ niệm nó cũng tuyên bố rõ lắm.

31:51 Là mục đích của nó là kêu gọi đồng bào Công giáo ủng hộ và xây dựng chủ nghĩa xã hội, nó nói rõ như thế. Thật ra, tuy bề ngoài thì báo có vẻ là báo tự do tín ngưỡng nhưng trong thực tế là báo để tuyên truyền cho chủ nghĩa Mác, Lê-nin vào Việt Nam.

32:15 Có một cái điều tệ hại nữa là cái thời Hồ Chí Minh đã bắt đầu, bây giờ vẫn còn tiếp tục, đó là tuyên truyền cho Mao Trạch Đông, à! Đến bây giờ thì Mao Trạch Đông qua rồi,

32:33 thì tuyên truyền cho Chủ nghĩa Cộng sản, Chủ nghĩa Xã hội của Tàu cộng. Tôi không gọi Trung Hoa, Trung Quốc vì sao? Là vì chuyến từ Trung Hoa, Trung Quốc là do chính tụi hắn mánh lới, hắn dịch

32:52 Tiếng quốc tế gọi nước Tàu là China mà mình dịch đó là nước Chệt, thì có vẻ hơi xúc phạm. Ờ!

33:04 Mà gọi là được Tần thì xa xôi quá, thành ra hồi trước cha ông mình vẫn quen gọi hắn là nước Tàu vì là hắn đi qua thăm Việt Nam bằng tàu, à mà hay là khỏe và Tàu cộng nhưng mà không hắn thích mình gọi là Trung Quốc hoặc Trung Hoa, nghĩa là gì, là nước trung tâm.

33:26 Bây giờ người Việt mình cứ gọi nước Trung Hoa, Trung Quốc là cũng lầm, mắc mưu hắn, là vẫn gọi hắn là nước trung tâm. Cho nên riêng…ngay từ …nó là Tàu cộng…tôi không gọi Trung Hoa hay Trung Quốc.

33:47 Dạ, khi mà cha nói chữ khi cha dùng cái chữ “nó” tức là cha nói đến cái Đảng Cộng sản Việt Nam phải không thưa cha?

33:54 Vâng muốn nói tập thể là cả cái chế độ đó.

34:00 Thì theo như cha tại sao Đảng Cộng sản Việt Nam lại muốn quảng cáo cho cái chủ nghĩa, ờ, của Mao Trạch Đông, những chủ nghĩa cộng sản của Mao Trạch Đông.


_________________
~ bài viết về Sách:

https://www.nhomcho.com/t25736-sach

Người ăn chay - Han Kang

https://www.nhomcho.com/t37281-sach-noi-nguoi-an-chay-han-kang#434073
LDN

LDN


Back to top Go down

Phỏng vấn linh mục Nguyễn Văn Lý (Tòa Công lý Việt Nam) Empty Re: Phỏng vấn linh mục Nguyễn Văn Lý (Tòa Công lý Việt Nam)

Post by LDN Thu Apr 18, 2024 12:08 pm

34:13 Là vì chính Mao Trạch Đông cũng tuyên truyền làm cho Việt Nam lầm. À, rằng là

34:19 chủ nghĩa cộng sản từ Tàu phải phát triển bao trùm cả Đông Nam Á, bao trùm cả châu Á rồi cả thế giới. Nó đã lập luận như vậy thành ra là nó cố gắng hết sức để thôn tính Đài Loan, à,

34:43 và phát triển chủ nghĩa cộng sản này không phải chỉ cho Đông Nam Á mà cho cả thế giới.

34:51 Thì có một số đảng viên cộng sản Việt Nam đã muốn thực hiện điều này của Mao Trạch Đông, và trong đó người đứng đầu nhất, đó chính là Hồ Chí Minh.

35:08 Và vì mình không có giờ nói dài, chứ thực sự, riêng khi nào có giờ rồi mình nói về Hồ Chí Minh. Riêng Hồ Chí Minh cũng không phải người Việt. Hồ Chí Minh thực sự bây giờ nằm, xác nằm trong lăng á là là người Tàu.

35:27 Cái, cái chủ trương đó theo như cha nó vẫn còn, hiện thời nó vẫn là cái chủ trương của Bộ Chính trị hay là của Đảng Cộng sản Việt Nam hay là chỉ là cái chủ trương cái thời hồi, hồi Hồ Chí Minh.

35:43 Bây giờ thì bề ngoài là không muốn lặp lại điều này, nhưng bên trong thực tế là chính Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đang nô lệ, tay sai của Đảng Cộng sản … Vì vậy mà chúng ta cũng tìm cách để giúp họ phải thoát, tách ra từ từ, từ từ. Riêng đề tài này không phải một lần nào đó, mình nói chuyện riêng về đề tài này, hơi phức tạp.

36:19 Dạ.

36:20 Nhưng mà ngay trong nội bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện giờ cũng có một số người cũng tìm cách để mà thoát ra, kẻo mà sẽ trở thành nô lệ của Tàu.

36:34 Dạ vâng.

36:38 Riêng cái nước Việt Nam mình, đây này, là hắn đã có mưu đồ trở thành một tỉnh Âu lạc của Tàu mà! Thì chắc là quý vị có biết cái gọi là Hiệp Ước Thành Đô đó,

36:51: Dạ.

36:52: Đấy, thì chỉ là mưu đồ của hắn.

36:56 Con xin quay, đi về một đề tài khác được không thưa Cha? Vào những năm 1968, thời kỳ Tết Mậu Thân, lúc đó Cha ở đâu? Cha có ở Huế hay là Cha ở đâu?

37:14 À, lúc đó tôi đang là chủng sinh mà đi gọi là đi giúp xứ tức là chúng sinh đi, gọi là đi Giúp Xứ, thì tôi đang ở một giáo xứ thì xảy ra, xảy ra vụ Mậu Thân.

37:31 Dạ, Giáo xứ đó…Cha có chứng kiến được gì trong kỳ Tết Mậu Thân không ạ?

37:41 À, chứng kiến dân chúng cực khổ nhiều, rồi mình cũng có đi thăm những cái mộ chôn tập thể, rồi ở chung với những người nạn nhân của vụ Mậu Thân.

37:57 Nhưng mà bản thân tôi thì không bị gì cả.

38:02 Nhưng mà Cha có chứng kiến những mồ chôn tập thể?

38:07 Nhưng mà có, sống chung với những người đau khổ, của…gọi là nạn nhân của Mậu Thân.

38:18 Dạ vâng. Thì cái mồ chôn này là mồ chôn của ai và do ai lập những cái mồ chôn tập thể này, thưa Cha?

38:26 Hồi đó Việt cộng nó bắt một số dân lên trên dọc sông Hương đó tức là lên thượng nguồn đó, thì nó giết từng trạm, từng trạm, thì bà con đi tìm xác của mình thì sau đó có khi cũng không tìm ra thân nhân của mình nhưng mà biết là đồng bào mình bị chết cho nên có đem về chôn tập thể. Chỗ có một mộ đặc biệt là dưới, dưới chân núi Ngự Bình sát thành phố Huế đó là thì cái mộ này chôn mà không thể ghi tên người ra được vì là chung, trong đó một số đầu, một số tay, một số cơ quan trong người thì chôn chung như vậy.

39:25 Nhưng mà đến năm 75 đó, thì nó cho một vụ nổ, là hủy hoại cái mộ tập thể đó đi. Để phi tang bằng chứng đi.

39:47 Trên một đêm kia thì nó cho nổ và sáng hôm sau chúng tôi lên thăm thì thấy xác của bà con mình tan hoang, mỗi người mỗi miếng.

40:01 Khi kia đã là lượm đầu, lượm tay, chân nhiều người mà mình đem về chôn, nhưng dầu sao thì vẫn còn là thi thể của con người, người Việt, người Huế

40:19 Nhưng bây giờ nó cho nổ thì là…tan hoang ra, tay đi một đường, ngón tay đi một đường, trán đi một đường v.v.

Hồi đó Việt cộng nó bắt một số dân lên trên dọc sông Hương đó tức là lên thượng nguồn đó, thì nó giết từng trạm, từng trạm … Nhưng mà đến năm 75 đó, thì nó cho một vụ nổ, là hủy hoại cái mộ tập thể đó đi. Để phi tang bằng chứng đi.

40:27 Thì bà con buồn lắm…

40:30 Dạ. Thì ai là người giết họ, thưa Cha?

40:33 Thì Việt cộng chứ ai nữa.

40:34 Dạ. Vâng. Theo như Dạ. Dạ.

40:42 Mình có …

40:47 Dân chúng tìm cách để chôn lại thì, tuy không nhận ra được thân nhân của mình nhưng biết đó là bà con của mình, cũng đồng bào của mình, thì vẫn tôn kính. Bây giờ riêng cái mộ vẫn còn một đôi chút gọi là di sản đó, chứ còn ngôi mộ to, mà, nhiều người như vậy đã nổ mất rồi.

41:16 Dạ. Cha có thể ước lượng là bao nhiêu người được chôn trong cái ngôi mộ tập thể đó không?

41:26 Có lẽ vài trăm.

41:28 Vài trăm người.

41:31 Còn riêng cái Mậu Thân, nạn nhân của Mậu Thân đó, thì gần một nghìn rưởi.

41:38 Dạ, dạ. Vậy thì Cha nói chính là cái Đảng Cộng sản là đã giết những người dân Huế. Những người này họ có cái tội gì, hay là họ có được xử gì không trước khi mà họ bị giết thưa Cha?

42:06 Không. Tất cả những người này là, họ coi như họ đổ cho là tư thù cá nhân giữa dân chúng với nhau thôi.

42:20 Nhưng trong thực tế, thì là họ giết những người mà trong địa phương đó họ cho rằng là chống lại Việt cộng, thì họ có những người mật báo để săn tìm như thế.

42:41 Cho nên khi xảy ra vụ Mậu Thân thì cái phe ủng hộ cộng sản tìm cách để thanh toán cái phe của mình, phe quốc gia, vậy thôi… không có bằng chứng gì hay bản án gì hết.

42:57 Con cảm ơn Cha, con xin hỏi là nhưng cái chuyện mà những người dân Huế bị thảm sát, cái đó là do những cái sự thù ghét giữa các cá nhân hay là các phe nhóm, hay có một cái chính sách từ phía trên xuống, và cái chính sách đó từ ai? Hoặc là từ cái tổ chức nào?

43:23 Chắc chắn là có chính sách, có chủ trương rồi nhưng nó núp bóng dưới dạng dân chúng thù oán và giết nhau. Nhưng trong thực tế không phải là dân chúng thù oán mà là núp dưới dạng đó để cộng sản thanh toán bớt những người mà nó cho là nguy hiểm cho nó,

43:52 thanh toán bớt thành phần của chế độ Saigon.

43:58 Con xin xác định lại là cái “nó” mà Cha nói đó là Đảng Cộng sản Việt Nam và Hồ Chí Minh, phải không ạ?

44:05 Nói như vậy cho nó tiện, nói cho mau vậy thôi.

44:10 Dạ, vâng.

44:11 Thì..theo như ý của Cha

44:15 Thưa, có Luật sư Linh đưa tay.

44:17 Xin lỗi. Con hỏi câu cuối được không?

44:20 Theo như Cha, cái mục đích và cái động cơ của cái vụ thảm sát Tết Mậu Thân, Cha có thể nói rõ hơn một chút nữa được không ạ?

44:34 Vâng. Thì tôi xin lỗi một chút là về con số cũng cần phải nói cho rõ hơn một chút là nạn nhân dân Huế chết về vụ Mậu Thân thì khó mà thống kê cho thật chính xác hoàn toàn nhưng, khoảng gần 2 nghìn rưởi. Đó là con số dân chúng ở với nhau cũng biết như thế. Và bây giờ, đến bây giờ đây này, là cứ mỗi dịp Tết thì dân Huế là vẫn có cúng giỗ bà con của mình là nạn nhân của vụ Mậu Thân.

45:24 Cứ đến Tết là hầu như nhà nào cũng có thắp hương, đau khổ về vì chính gia đình mình là nạn nhân của vụ Mậu Thân. Bây giờ vẫn lập đi lập lại, Tết nào cũng có đau khổ như thế!

45:40 Dạ vâng, con cảm ơn Cha.

45:43 Xin mời anh chị khác có câu hỏi. Mời Luật sư Linh.

45:49 Dạ. Con xin kính chào Cha. Con có vài câu hỏi về cái mồ tập thể mà ngài nói về tay, chân, đầu chôn.

45:59 Thưa Cha cho biết là những tay, chân này không đi với lại người, coi như cái thân thể của người, bộ phận mà nó là một cái tay riêng, hoặc là cái chân riêng, hoặc là cái đầu bị cắt. Thì Cha có biết là người dân nói tại sao lại bị như thế vậy không ạ?

46:20 Thưa là bởi vì khi họ giết đó, thì họ giết dọc bờ sông rồi họ giết ở những vùng núi non hẻo lánh thành ra sau đó chính dân chúng đi tìm dọc theo bờ sông Hương, lên núi, lên vùng thượng nguồn của nó rồi gặp được, thì những ai mà nhận ra được thân nhân của mình thì thôi đem về chôn táng rồi. Nhưng mà có những người không nhận ra được, tay chân cũng không biết của ai, mà biết là đồng bào mình thôi thành ra đem tất cả về và chôn thành một mộ tập thể.

47:05 Chớ lúc đó biết làm sao mà phân biệt ra là thân nhân của ai? Nhưng mà biết là thân nhân của mình có lẫn lộn trong đó vì chính gia đình của mình có mất tích thì mình biết rằng gia đình mình là nạn nhân trong những cái vùng tìm ra xác đó.

47:26 Cái vùng tìm ra xác đó cũng phức tạp, đi dọc theo bờ sông Hương, đi dọc theo cả cái dẫy núi đó thì thấy xác nào thì mình lượm thôi, chứ không, không, không phải ai cũng có áo quần, có dấu hiệu gì là thân nhân của mình cả.

47:48 Mà lúc đó là họ cũng đã bị giết…có khi tay, chân và đầu không còn nguyên vẹn, nhưng mà biết là của đồng bào mình thì mình đem về mình chôn.

48:02 Dạ. Thưa thì làm cách nào mà những cái xác đó lại ở trên núi được?

48:06 Là bởi vì chính khi đó dân chúng chạy lên thì bị giết dọc đường đó, là khi mình trốn mình chạy vì đánh nhau thì chạy lên đó thì Việt cộng nó gặp đâu nó bắn đó, có khi nó dùng dao, dùng tất cả các khí cụ gì có trong tay nó giết.

48:31 Dạ thưa thì các người dân này là không có súng, nghĩa là khi mà mình nhìn thấy xác, mình không nhìn thấy súng, mình không có nhìn thấy dao ạ?

48:41 Vâng. Đúng rồi. Có thể là có dao là vì mỗi người khi chạy cũng có chút chi thì cầm đi theo nhưng mà hầu hết là không có súng rồi. Đây là dân thường của mình thôi.

48:57 Thưa Cha, cái ngày mà Cộng sản vào mà mình gọi là Tết Mậu Thân thì mình có biết ngày đó là khoảng ngày nào không ạ?

49:14 Có. Là khoảng cuối tháng Giêng năm 1968. Có người họ nói chắc chắn là 31 tháng Giêng, nhưng mà cũng có người nói dầu không chính xác ngày 31 thì cũng là xẩy ra khoảng cuối tháng Giêng năm 1968.

49:37 Nhưng mà khi mà Tết xẩy ra thì lúc đó người dân Huế đã bị giết rồi, thưa …

49:45 Vâng. Chính trong bầu không khí ngày Tết đó là cả nhà khóc lóc và để tang. Cho nên nói rằng là tang thương trong Tết Mậu Thân là đúng. Bởi vì cuối năm âm lịch thì xẩy ra cho nên Huế đón Tết Mậu Thân trong tang thương

50:15 Và làm sao mà mình biết là người Cộng sản ập vô Huế lúc đó?

50:24 A, là vì khi nó đi vô, nó cũng có cầm cờ Việt cộng, rồi nó cũng có tuyên truyền cho dân chúng về chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa Cộng sản cho nên mình biết chứ.

50:39 Và hơn nữa là nó mặc áo khác với lính Việt Nam Cộng Hòa.

50:47 Và khi mà hắn rút ra, khi nào mà Đảng Cộng sản rút ra khỏi Huế?

50:53 À, cái vụ Mậu Thân đó, có lẽ chính xác xẩy ra trong khoảng 26 ngày. Tức là từ khi xô xát rồi biến loạn, chạy trốn, v.v. cho đến khi Quân đội Việt Nam Cộng Hòa tập trung để ổn định tình hình Huế là khoảng 26 ngày, chừng gần một tháng.

51:26 Nghĩa là sau khi Tết, là khoảng tháng Giêng, là ngày 26 tháng Giêng lúc đó, Việt Nam Cộng Hòa mới chiếm lại, mới ổn định lại Huế.

51:52 Về ngày mà Việt Nam Cộng Hòa ổn định lại thì tôi không nắm chắc, nhưng mà tôi còn nhớ được, đó là, xẩy ra tang thương là bắt đầu từ khoảng 31 tháng Giêng 68, tức là cuối năm dương lịch 68, à, cuối tháng Giêng dương lịch 68 tức là gần Tết 68.

52:17 Dạ. Thì…con xin lỗi thì… tháng 1, tháng Chạp đó, là lúc đó Việt Nam Cộng Hòa mới ổn định lại Huế, là khoảng ngày 26 tháng Chạp, nghĩa là 26 tháng Một.

52:44 Phải, nếu như vậy có lẽ quý vị có số liệu chắc chắn hơn. Bên này thì tôi cũng là bình dân đó, thành ra tôi cũng không nhớ được chính xác ngày giờ, nhất là không nhớ được chính xác lúc nào xẩy ra và kết thúc như thế nào. Chỉ biết rằng là, chỉ biết rằng là tất cả đồng bào ở Huế khóc than, đau khổ là đúng, đúng vào dịp Tết.

53:12 Dạ vâng. Dạ.

53:16 Cha có thể nói thêm về mức độ thiệt hại. Cha nói về cái chuyện đau khổ đó, Cha có thể nói thêm về cái mức độ thiệt hại, về sự đau khổ đó không, của người dân Huế được không ạ.

53:29 Dân Huế chắc tang thương như vậy, khóc lóc như vậy cho đến bây giờ, và có nhiều làng là, đến dịp Tết như là nửa làng hoặc là 1 phần tư làng là đang chịu tang thương, và cho đến bây giờ vẫn còn khóc về nạn nhân của bà con mình.

53:56 Dạ.

53:58 Cái Mậu Thân ở Huế nó để lại cái vết thương trong lòng dân lắm!

54:06 Dạ vâng, con cũng, bởi vì thời gian cũng hẹp, con xin hỏi thử là cái thời kỳ mà, con xin Cha nói nhanh cái phần mà 22 năm 4 tháng mà Cha ở trong tù, cái thời kỳ mà Cha trong tù, Cha có chứng kiến được các cái tội ác gì khác của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như là cái sự đối xử của họ, những người Cộng sản, đối với Cha, những người bạn tù của Cha, có cái gì Cha muốn lên tiếng tố cáo không ạ?

54:42 Tôi nói với cái bất công mà họ đàn áp đó là về các bạn tù thì nhiều hơn tôi, vì chính bản thân tôi, tôi có một vũ khí mà nó không thắng được, đó là tôi cười. À, khi nó đánh tôi lần đầu tiên ở trại ..Sơ đó, nó đánh để nó lột áo tôi, tôi cười. Tôi nói rằng các ông có bài gì hay, văn minh, chứ còn bài này thì xưa quá rồi! Thì nó khoát tay và không cho đánh nữa.

55:20 Thì sau này tôi vào tù thì tôi có nói các ông đừng có suy nghĩ tìm biện pháp gì đối với tôi cả vì tôi bình thường. Bỏ đói tôi cũng đói, đánh tôi cũng đau, nhưng tôi có một vũ khí mà các ông không thể chống lại nổi. Thì hắn nói vũ khí gì?

55:40 Tôi nói: Tôi cười. Tôi cười là bởi vì tôi nghĩ các ông có gì văn minh, có gì hay chứ còn các biện pháp đó thì xưa quá rồi.

55:50 À, thế rồi tôi có nói thế này nữa: Các ông biết không, sau lưng tôi có một đoàn quân khổng lồ. Đó là các em thai nhi mà bị các ông giết chết, thì các em này có hàng tỷ tỷ em đẩy tôi lên và nói rằng Anh là huynh trưởng của các em, Anh hãy tiến lên bảo vệ quyền sống cho các em.

56:19 Vậy tôi hỏi: Đố các ông trên thế gian nầy, có đoàn quân nào mà thắng nổi đoàn quân của tôi không?

56:25 Tất cả cúi đầu xuống, không trả lời được.

56:28 Bởi vì có lẽ bản thân hắn cũng có phá thai, rồi bà con hắn, bạn bè hắn. Cho nên riêng nói đến cái chuyện mà đoàn quân của các em phôi thai nhi là hắn sợ lắm! Thì tôi nói tôi được bảo vệ bởi đoàn quân này. Và hắn không giam đói tôi được vì tôi không sợ đói, và không đánh tôi được bởi vì tôi cười.

56:56 Cho nên hắn phải cử một anh trung tá trở lên, ra tòa hoặc đi đâu hắn đều đứng gần tôi và nói, nhắc thôi, xin anh đừng cười.

57:09 Cái vũ khí của tôi là cười, và hắn không chống lại nổi cho nên bỏ tù bao nhiêu thì bỏ, rồi giam bao nhiêu thì giam nhưng dứt khoát là không uy hiếp được tinh thần của tôi.

57:26 Thưa Cha, con xin hỏi lại là liên quan đến những bạn tù của Cha hồi đó, có cái trường hợp nào mà Cha chứng kiến là họ bị giết hay là bị những cái khổ sai ở trong tù. Cha có nhớ trường hợp nào không ạ?

57:46 Họ có đàn áp thì có, rồi anh em cũng bị kỷ luật, nhưng mà nói giết ngay tại chỗ trước mắt thì tôi không thấy, và, có khi mà họ lỡ mà có đánh anh em thì tôi đều can thiệp, bênh vực. Thành ra họ không đánh tiếp được, ngay cả chuyện đơn giản là cán bộ mà chửi tục, mà tôi cũng chống đối được,

58:15 là vì tất cả những anh em nào nói tục đó thì tôi, nói ở trong tù cũng thế mà nói với cán bộ tất cả đều là mẹ của tôi, cho nên khi mà các ông xúc phạm đến các bà mẹ đó là xúc phạm đến mẹ tôi, và tôi có bốn biện pháp để chống lại.

58:34 Thứ nhất là quỳ giữa sân đó mà vái các bà mẹ một trăm lạy để sám hối. Thì thường thường tôi vái vài ba chục thì hắn nói: “Thôi, thôi, thôi. Xin thôi anh ngưng lại liền”. Rồi thứ hai là tôi tự lấy gậy mà đánh vào chân tôi, mỗi lời nói tục như thế tôi đánh ba mươi roi. Thì thường thường tôi đánh vài roi thì hắn xin, xin thôi chứ hắn không dám. Hoặc là tôi quỳ ngay giữa sân nửa giờ để cầu nguyện,

59:14 hắn cũng vậy. Tôi quỳ xuống một thời gian ngắn hắn cũng xin đứng lên. Và cái sau cùng đó là tôi nhịn ăn. Cán bộ xúc phạm, tôi cũng làm thế, ví dụ như buổi sáng, thì buổi trưa tôi nhịn ăn, và, hắn làm buổi chiều thì buổi tối tôi nhịn ăn, hắn mà nói xúc phạm ban đêm thị sáng hôm sau tôi nhịn ăn. Và, cái này là hắn rất sợ, là vì sao? Bởi vì khi tôi tuyệt thực như vậy, hắn phải lập biên bản, biên bản thì lý do là vì sao? Là vì có xúc phạm.

59:45 Con xin hỏi…

59:49 Cái này là thành công.

59:50 Có một chuyện mà con nghĩ là nhiều người cũng muốn biết là hồi nãy, Cha nói cái chuyện mà Cha hay cười để mà, một cái hình thức mà Cha đối phó với sự đàn áp đó, thì có một chuyện, một cái hình ảnh mà nhiều người ghi trong tâm khảm mà thế giới cũng thấy là cái chuyện Cha ra tòa, rồi có một người công an, hay là một người mặc quân phục, và bịt miệng Cha ngay trong tòa.

1:00:24 Cha có thể nói về cái vấn đề, cái chuyện đó được không ạ?

1:00:26 Được. Úi cha cái chuyện bịt miệng đó thì gọi là “Phiên tòa bịt miệng”.

1:00:32 Thì bây giờ không biết tôi nhớ có chính xác không nhưng xẩy ra vào khoảng 30 tháng 7 năm 2001 thì phải! Thì, phiên tòa này là thế này, là, hắn xử thì tất cả các phiên tòa đều bất công rồi, đều là áp bức thôi.

1:00:54 Nhưng bây giờ làm sao để mình chống đối lại. Thì, tôi có chuẩn bị, tại vì anh em chúng tôi có ra một cái tờ báo gọi là Tự Do Ngôn Luận, thì năm đó là gần gần giáp một năm. Thì khi mà ra tờ báo đầu tiên, có một bạn ở bên Úc vẽ cho một cái hình,

1:01:13 là một người Việt Nam mà bị bịt miệng và bị bịt hai mắt, bằng hình vẽ, cho nên cái báo số một, có cái hình đó lên số báo. Khi đó gần giáp một năm thì tôi chuẩn bị, thì bây giờ ra tòa cần phải đọc thơ, đọc thơ thì hắn sẽ bịt miệng mình,

1:01:33 và có cái hình chính thức để kỷ niệm giáp một năm tờ báo này, mà thành công thật!

1:01:40 Tôi có chuẩn bị sáu câu thơ và khi ra tòa thì hắn có chuẩn bị trước cho nên hắn có cử một cán bộ mặc đồ thường đứng sau lưng tôi để chuẩn bị, có gì thì bịt miệng tôi.

1:01:54 Còn hai anh cán bộ đứng hai bên thì mặc đồ công an để mà cầm tay mình, kềm kẹp tay mình thôi.

1:02:01 Thì, tôi đọc sáu câu tất cả, mỗi lần 2 câu và đọc đi đọc lại là sáu lần, à, mỗi lần được hai câu.

1:02:15 Thì, hắn bịt miệng tất cả sáu lần.

1:02:18 Nhưng tôi dại một cái là cái lần cuối cùng, thì tôi có đứng xa tòa khoảng chừng 2 mét, thì tôi đưa chân tôi đá cái vành móng ngựa để chứng tỏ là mình phủ nhận phiên tòa.

1:02:32 Nhưng mà hắn xuyên tạc cho cái vành móng ngựa lung lay, lung lay, quay nghiêng quay ngửa để chứng tỏ là mình phá rối trong tòa, chứ thực sự không phải đâu. Hình đó là hình xảo trá trên màn hình thôi.

1:02:48 Chứ còn trong thực tế không phải, vì lúc đó tôi đã nhịn ăn lên đến ngày thứ tám rồi, không còn sức để mà đá. Hơn nữa vành móng ngựa đứng xa mà lại làm bằng gỗ nặng, đá vô đau lắm!

1:03:00 Nhưng mà tôi đá tượng trưng, đá gió thôi. Thì đó là lần thứ sáu, còn trước tôi đọc đó có sáu, mỗi lần được hai câu.

1:03:10 và hai câu hắn bịt miệng lại đem ra, rồi đem vô lại, rồi hắn kêu tôi lên, tôi lại đọc thơ tiếp.

1:03:16 Thì, cái miệng tôi nhóp nhép, nhóp nhép cái câu đầu tiên là “Tòa án Cộng sản Việt Nam, Trò hề bỉ ổi ngàn năm chê cười”. Thì cái chữ Tòa án Cộng sản đó, nhóp nhép miệng thì hắn xuyên tạc và hắn cho rằng mình hô rằng “Đả đảo Cộng sản” chứ câu thơ là “Tòa án Cộng sản Việt Nam, Trò hề bỉ ổi ngàn năm chê cười”.

1:03:42 Rồi câu sau, tiếp theo là “Quan tòa…kịch bản đã rồi, Tay sai nô lệ xử người nào đây?” Một câu sau nữa là “Độc tôn, độc hại, độc tài” … đại khái là cũng độc tài gì đó …cái chi đây mà…Cả đời Hồ Mao, có câu như thế.

1:04:26 Thì, tôi thường thuộc cả mấy câu đó, bây giờ đang nói chuyện đây mà .. mà.. mà quên mất.

1:04:33 Dạ, không có chi.

1:04:34 Đọc thơ, chứ không phải chửi bới ai hết!

1:04:36 Nhưng mà chính đọc như vậy thì cái anh chàng theo sau có bổn phận phải bịt miệng lại, ra cái phiên tòa bịt miệng đó.

1:04:46 Dạ vâng.

1:04:49 Con xin phép được trở lại về Tết Mậu Thân, con xin thưa, ở Huế khóc than cái sự chết chóc Tết Mậu Thân lúc đó hãy còn cờ của Cộng sản ở trong thành phố, phải không ạ?

1:05:06 Nó rải rác thôi chứ không phải hoàn toàn, tức là có một số nhà nó cắm cờ Việt cộng, gọi là cờ giải phóng đó, nửa đỏ nửa vàng đó, rồi có một số cờ của, cờ đỏ sao vàng luôn. Còn có một số cờ giải phóng thì một nửa rồi cũng có ngôi sao.

1:05:33 Nhưng mà không phải tất cả, tức là những cái nhà nào mà nó quản lý được thì nó mới cắm cờ. Còn những nhà khác của mình vẫn cắm cờ ba sọc đỏ, cờ vàng ba sọc đỏ cho đến nỗi mà sau này, 75 rồi, rồi mới đây, khoảng những năm 2000 đó, mà cũng có những người dân ở Huế vẫn còn treo cờ vàng ba sọc đỏ.

1:06:06 Họ treo trong nhà một cách kín đáo. Dân ở Huế thì liều lắm. Nhưng mà cái cờ của nó lẫn lộn vô thì có thật.

1:06:18 Ngay cả các chùa cũng có khi có cờ đỏ của nó và có thể có một số nhà treo cờ đỏ. Chuyện này là lẫn lộn giữa dân, phức tạp lắm.

1:06:38 Dạ thưa lý do mà người dân nói là không phải là vì thù tại vì đông người bị chết như thế vậy trong cái Tết Mậu Thân thì có khi nào mà trả thù mà trong vòng mấy ngày như thế vậy mà giết nhiều như thế vậy, hay là cái đó là thù hay là chính sách của cộng sản?

1:07:02 Không, không phải thù cá nhân riêng của bà con với nhau nhưng mà, thù ở đây là chính cộng sản chứ.

1:07:11 Chính Việt …ở trong thôn, trong ấp mà nó ghét

1:07: 21 Mà cái đó là trong lúc Tết..

1:07:24 Thì trong Mậu Thân

1:07:25 Mà lúc đó là … không phải Mậu Thân mà thôi mà ngay trong cuộc sống bình thường cũng vậy.

1:07:30 Thỉnh thoảng cũng có khi xẩy ra, giết nhau là cũng vì một bên là binh vực Việt cộng, một bên thì chống Việt cộng.

1:07:40 Không biết là quý anh chị khác, có ai có câu hỏi cho Cha Lý không?

1:07:51 Anh Hội? Em mời anh Kỹ sư Cao Thái Hải?

1:08:02 Dạ. Kính thưa Cha, kính thưa quý anh chị em, dạ thưa Cha có câu hỏi như là sách báo viết lại chính những người..cũng như là cấp lãnh đạo của cái cuộc thảm sát Tết Mậu Thân ở Huế thì nó nói nó phải là cộng sản Bắc Việt mà là Mặt trận Giải Phóng Miền Nam. Thì theo Cha cái đó là đúng hay sai?

1:08:35 Về cá nhân từng người từng người thì phức tạp lắm. Có những người thì đóng vai của Việt cộng Bắc Việt, .. người đóng vai Việt cộng của Sài Gòn. À, có người thì đóng vai là thân quen của Mỹ. Tuy nhiên, đó là chuyện cá nhân thôi. Bây giờ cái chuyện tổ chức tập thể thì mình hiểu rất rõ là cái tổ chức mà ủng hộ chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa Cộng sản thì có mặt từ Sài Gòn ra đến miền Bắc.

1:09:16 Và trong đó thì có một số là cương quyết chống lại. Những người cương quyết chống lại thì bị trả thù, bị giết cách này, cách khác cho đến ngay nay đây này, còn có những vụ xảy ra dưới dạng tai nạn giao thông.

1:09:35 Chứ thực sự ra là cũng giết vì chủ nghĩa xã hội, vì chủ nghĩa Cộng sản.

1:09:42 Mà cái phức tạp này nó len lỏi vào ngay trong nội bộ của dân. Trong gia đình thì không đến nỗi mà chia rẽ nhau lắm nhưng mà trong thôn trong xóm, và ngay trong các tôn giáo. Thì bây giờ chắc quý vị cũng nghe có một số chùa gọi là bàn thờ Hồ Phật là vì đem tượng Hồ Chí Minh vô trong chùa, mà các chùa gọi là chùa quốc doanh đó,

1:10:16 tức là lập từ 1982 trở về sau này đó, hầu hết là đều có bàn thờ Hồ Phật hết.

1:10:24 Thì bây giờ cũng xen vào trong các tôn giáo khác nữa, là có nhiều tôn giáo có những bàn thờ mà trên đó có treo cờ đỏ. Phức tạp như vậy đó. Thì, vì vậy, về phía chúng ta, chúng ta cố gắng hết sức để cuối cùng, dân chúng phải nhận ra được đâu là lẽ phải, và cái chủ nghĩa nào thì đem đến cái hạnh phúc thực sự cho dân chúng.

1:11:00 Chứ còn nó tuyên truyền tinh vi lắm!

1:11:05 Dạ. Con xin mời anh Phan Thanh Châu, có câu hỏi cho Cha. Anh unmute thưa anh.

1:11:15 Vâng, cảm ơn Bs Trần Quốc Hưng. Kính chào Linh Mục, tôi là Phan Thanh Châu, một thành viên của Alliance, một thành viên của Việt Nam Quốc Dân Đảng. Rất là hân hạnh được tham dự buổi phỏng vấn của Linh Mục trong cái Tòa Công Lý mà chúng tôi sắp sửa tổ chức, cho nên có một vài câu hỏi mà trước hết thì, cái câu hỏi liên quan đến Tết Mậu Thân. Thứ nhứt, hiện tại thì nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam và những cái người đã từng tham dự vào trong cái thảm sát Tết Mậu Thân năm 1968, họ nói rằng cái sự việc này, chết chóc là do bom của Mỹ Ngụy, à, tấn công, chứ không phải là cái hậu quả là sự chết chóc do Mặt trận Giải phóng Miền Nam, hay là quân đội chính quy của Cộng sản Bắc Việt gây ra.

1:12:26 Ngay cả ông Bùi Tín cũng nói rằng cái việc xảy ra đó, nó là do cái những người ở địa phương họ tự ý chứ không phải là chủ trương của Hà Nội. Thì, với cái sự biện minh đó, thì là người ở tại Huế lúc bấy giờ, xin phép Linh Mục có thể cho biết cái lập luận đó, cái biện minh đó nó có vững hay không, và nếu là người ở tại địa phương đó chứng kiến cái sự kiện đó và hiểu cái sự kiện sâu sắc thì Linh Mục sẽ có một cái phản biện như thế nào? Dạ, xin cám ơn.

1:13:03 Vâng. Chuyện đứng trên quan điểm của từng người mà nhận định về một sự kiện, thì phúc tạp lắm. Ngay cả những người Việt của mình, họ cũng vì một bài báo nào đó hay là vì một tuyên truyền nào đó rồi họ lại nhận định về sự kiện này sự kiện khác thì, mình không hơi đâu mà đi tranh cãi với họ làm chi.

họ chạy giặc nhưng mà họ bị bắt, họ bị đâm chém, nhất là giết tập thể …Thực sự chỉ có một phe gây ra tội ác. Đó là Việt cộng … còn tất cả dân chúng là nạn nhân.

1:13:31 Hoàng Phủ Ngọc Tường hay là, là, là Lê Minh hay gì đi nữa thì mặc họ. Nhưng mà trong bản chất của những người dân Huế thực sự, là nạn nhân của vụ Mậu Thân và ở giữa đồng bào mà bị tai ương khốn khó thì đều hiểu. Còn … để biết đâu là sự thật, hoặc là họ bị tuyên truyền hoặc họ cũng bị lường gạt.

1:13:20 Cho nên chúng ta không coi đó là những nhân chứng của sự thật, về vụ Mậu Thân. Chính người dân ở Huế đổ máu ra, rồi khóc than bà con ruột thịt của mình, thì đó mới là sự thật.

1:14:39 Mà họ không phải vì họ tư thù cá nhân để rồi giết nhau, họ chạy trốn, họ chạy giặc nhưng mà họ bị bắt, họ bị đâm chém, nhất là giết tập thể, thì làm sao mà nói đó là chủ trương của phe này, phe kia mà, mà đổ cho nhau được.

1:15:06 Thực sự chỉ có một phe gây ra tội ác. Đó là Việt cộng.

1:15:12 Anh Châu có câu hỏi nào.. còn tất cả dân chúng là nạn nhân.

1:15:19 Dạ vâng, thì qua cái cách trả lời của Linh Mục, mặc dầu nó không đi thẳng vào vấn đề, nhưng mà với cá nhân tôi thì cho đó là cái cách mà nó rất là thuyết phục bởi vì thực tế nó chứng minh được cái tội ác cộng sản trong cái vụ Thảm sát Tết Mậu Thân và những cái điều mà biện minh, nó không có thể đứng vững được bởi vì cả thế giới đã nhìn thấy chuyện đó. Tuy nhiên bây giờ Cộng sản Việt Nam cố tình làm sao che đậy cái tội ác đó, và cũng muốn người dân lãng quên. Hôm nay chúng ta có cái, đưa ra cái sự việc này một lần nữa để đặt lại cái vấn đề cái tội ác Cộng sản Việt Nam để rồi trong tương lai, người dân Việt Nam phải hiểu được Cộng sản Việt Nam là ai, và họ, không thể nào tiếp tục thống trị đất nước. Cho nên qua cái trao đổi như vậy thì, thưa với Linh Mục rằng Linh Mục có cái nhìn về tương lai Việt Nam như thế nào, để Việt Nam có hưởng được những cái điều kiện tốt đẹp và nhân đây, chúng tôi cũng xin thưa một điều, khoảng một vài tuần trước đây, chúng tôi có tham dự cái Hội nghị Thượng đỉnh ở bên Nam Hàn, thì đây là một cái quốc gia có hoàn cảnh giống như Việt Nam chúng ta trước năm 1975 và họ có hai miền Nam Bắc, thì miền Bắc thì chúng ta không bàn tới bởi vì dưới sự độc tài của Bắc Hàn, cai trị bởi Cộng sản Bắc Hàn thì cái đời sống của họ, chúng ta không bàn đến nhưng mà, khi chúng tôi đến Nam Hàn, chúng tôi thấy được cái đời sống của họ, nó phát triển một cách ngoài sự tưởng tượng của chúng ta bởi vì trước năm 1975 thì Nam Hàn phải nói thẳng là họ thua Việt Nam, Miền Nam Việt Nam chúng ta, Việt Nam Cộng Hòa về nhiều lãnh vực, nhưng mà hôm nay, họ tiến bộ một cách vượt bực. Thì điều đó nói lên rằng với một cái chính thể tự do, dân chủ, cái đất nước được phát triển như vậy. Trong khi Việt Nam chúng ta thì năm mươi năm, gần 50 năm dưới sự thống trị toàn bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam đã thụt lùi, xã hội đã ở trong một tình trạng rất là băng hoại, tuổi trẻ thì sa đọa và cái tương lai Việt Nam thì vô định bởi vì dưới gọng kềm của Trung cộng. Thì dưới cái nhìn như vậy, thì thưa với Linh Mục, Linh Mục có cái suy nghĩ thế nào và có một cái, đưa ra một cái nhận định và cái hướng đi cho Việt Nam trong tương lai như thế nào? Thưa Linh Mục.

1:17:54 Vâng. Về vấn đề này thì không phải một mình tôi mà rất nhiều người suy nghĩ và chúng ta cần phải dựa trên những cái sự kiện hết sức thực tế để trả lời. Chỉ có 9 năm thôi, mà Ông Tổng thống Ngô Đình Diệm từ 54 cho đến 63, ông đã đưa miền Nam Việt Nam vượt tất cả các nước văn minh ở Đông Nam Á, ngay cả Singapore thế mà cũng qua để học kinh nghiệm của Việt Nam Cộng Hòa à, về nông nghiệp, về giao thông, về cả học vấn. Thì ngay cả Singapore cũng chạy qua để học kinh nghiệm của Việt Nam Cộng Hòa thì đủ biết rằng là chế độ Việt Nam Cộng Hòa lúc đó đã văn minh như thế nào. Nhưng rất tiếc là sau đó chúng ta không tìm ra được nhân sự nào để tiếp nối. Vì vậy mà chúng tôi có suy nghĩ và thấy rằng cần phải phục hồi chế độ Việt Nam Cộng Hòa thứ ba, nhưng cải tiến, thì cải tiến đó thì tôi có đề nghị nói rằng là nước Việt Nam Dân Chủ hay Việt Nam Cộng Hòa khó giải thích với dân chúng bình dân, còn khi mà mình nói Việt Nam, dân là chủ nghĩa là dân là chủ! Vậy thôi chứ không cần phải cãi cọ nhau kiểu là, là là văn chương, nhưng mà chắc chắn là phải trở lại với cái chế độ ấy, với những kinh nghiệm ấy và rút được kinh nghiệm. Ví dụ như tam quyền phân lập, có một số nước rất dễ độc tài. Ngay cả Thái Lan cũng có một số phải bỏ chạy trốn, cho nên cái tam quyền phân lập nó có kẽ hở, là riêng hành pháp mà quá nhiều quyền là rất dễ lạm dụng. Cho nên chúng tôi có đề nghị rằng phải ngũ quyền phân lập nghĩa là phải có Dân pháp và Kiểm pháp.

Kiểm pháp là gì? Kiểm pháp là chỉ riêng kiểm soát về tài chánh cho cả 5 ngành hết, và chính người dân ấn định lương để trả cho tổng thống, chính người dân ấn định để trả cho anh gác bệnh viện, à..

1:20:57 Có lẽ cái này …

1:20:59 Để cho tôi nói một chút là Dân pháp đó là quyền tự do ngôn luận, làm báo thế nào, TV thế nào vân vân, là quyền của Dân chư không phải để cho lung tung được. Thế rồi thì chúng ta cần phải cải tiến làm sao để người dân quy định được lương của tổng thống, bao nhiêu là vừa.

1:21:31 Dạ vâng, cảm ơn Linh Mục. Sở dĩ mà tôi đặt cái vấn đề này, nó hơi đi ra ngoài cái chủ đích của chúng ta hôm nay, cho nên rất là cảm ơn những cái chia sẻ của Linh Mục. Và xin phép được mời Bác sĩ Trần Quốc Hưng có ý kiến tiếp qua cái chia sẻ của Linh Mục, dạ.

1:21:47 Dạ vâng. Thì con cũng xin, thì qua câu trả lời của Linh Mục thì con cũng xin .. thưa là xác định luôn là hiện thời Việt Nam không có những cái nhân quyền mà Linh Mục vừa nêu ra. Con mời anh Hội để hỏi câu hỏi cuối cùng và, xin anh để cảm ơn Linh Mục để kết thúc cái buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Kính mời anh Bác sĩ Đỗ Văn Hội.

1:22:16 Dạ vâng. Cảm ơn Bác sĩ Trần Quốc Hưng. Rất tiếc là chúng ta, hôm nay không phải là một cuộc hội thảo chính trị. Do đó chúng ta không có thì giờ để bàn nhiều công việc mà rất là quan trọng. Hôm nay chúng ta chỉ có đưa ra những cái gì tội ác của Đảng Cộng sản. Chúng ta định nghĩa thì nó có nhiều lắm đặc biệt thì những cái tự do, quyền tự do tôn giáo, những cái quyền tư do cá nhân này kia đã bị ngăn chặn hoặc là bị tước đoạt, thì nhưng cái đó cũng là một hình thức tội ác nhưng nó không nặng nề lắm so với…người ta thường nói tội ác như là giết người hoặc là cướp của dân này kia, thì xin hỏi Cha hai câu hỏi: Thứ nhất là sau năm 1975, đa số Cha cũng ở trong tù nhiều. Tuy nhiên, Cha có thấy hoặc Cha nghe những cái hành động tội ác của cộng sản, cho dù cá nhân đi nữa, thí dụ như công an giết người, hoặc là giới chức địa phương đánh đập dân chúng này kia, thì Cha có nhìn thấy những cái điểm đó hay không? Xin Cha cho biết.

1:23:23 Rất cảm ơn và may mắn tôi đã ở tù với ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện hơn một năm, và chính tôi đã giúp cho Nguyễn Chí Thiện gặp được Chúa Giê Su Ki Tô, cho nên tất cả những kinh nghiệm mà gọi là “ngục sĩ” đó là đã kinh qua như thế nào, ông ấy có tâm sự với tôi hết. Cho nên nhờ đó mà tôi biết được nhiều, thì luôn tiện để kết thúc cả một..sợ kéo dài quý vị quá, là nói về tội ác thì có thể quý vị không ngờ, nhưng mà một tội ác mà tôi có thể cần phải báo động, rồi sợ đừng có lạc đề báo động như vậy xúc phạm đến nước này nước khác nữa, không, bất cứ ai mà có cái tội ác này thì đều phải báo động.

1:24:20 Đó là tội phá thai. Tôi có một câu thơ rất ngắn mà tóm lại “Trục giết vô số nhi thai, Ngút trời tội ác họa tai nạn dài”, thì Việt cộng sau 75, nó phổ biến chuyện này nhiều lắm. Đặt vòng, rồi hút kinh nguyệt, thực sự là phá thai non, và, mỗi năm hiện giờ là nhân loại giết khoảng 2 tỷ các em. Thì quý vị có lẽ cần phải nắm vững. Đó là cái “Thai Nhi Quyền”

1:24:52 Tức là “Embryo-Fetal Right” là nền tảng của mọi nhân quyền nên khi chúng ta nói đến nhân quyền, đấu tranh thế này thế khác thì phải nhớ, phải đấu tranh cho thai nhi quyền. Thì tội ác của Việt cộng rất nặng về chuyện này. Chính hắn phá thai rất bừa bãi và hiện giờ, Việt Nam là đang phá thai nhiều nhất Đông Nam Á, còn nhiều nhất thì tất nhiên là Tàu rồi, Ấn độ, nhiều nước ở Mỹ La Tinh, ở Châu Phi, nhưng Việt Nam là nhiều nhất Đông Nam Á. Thì sau 75, tội ác này nặng cho đến nỗi mà trong các bịnh viện ở Huế có Linh Mục đã lập một nhóm các cô điều dưỡng để lượm các bào thai trong các thùng rác để đem ra chôn.

1:25:54 Ở Huế đã lập được một nghĩa trang của các thai nhi, bây giờ vẫn còn, thì có một số các bà các cô đã bị xảy thai, đã bị vân vân, thì hàng năm có đi tới cái nghĩa địa đó để thăm con của mình mặc dầu không biết con mình nằm ở mộ nào, có khi chôn đến 3-4 bào thai trong một mộ.

1:26:22 Tuy nhiên cả cái nghĩa trang đó là nghĩa trang của thai nhi ở Huế. Huế đặc biệt lắm! Riêng cái tội ác giết các em này đó, tụi cộng sản nhiều nhất Đông Nam Á.

1:26:48 Chúng ta qua cái thời gian một giờ 45 phút, chúng ta đã được nghe, chúng ta phỏng vấn Cha và Cha đã nói đến những cái đời sống của trong tù của Cha cũng như Cha bị bắt như thế nào và những cái xảy ra ở Tết Mậu Thân mà Cha đã biết cũng như là những chính sách về tự do tôn giáo, tự do nhân quyền và đàn áp của Đảng Cộng sản Việt Nam thì chúng ta đã nhìn qua được rất là nhiều và, rất tiếc thời gian chúng ta không có nhiều lắm. Nhân dịp này, chúng tôi xin thành thật cảm ơn Cha đã bỏ thì giờ và đã nhận để mà trả lời cuộc phỏng vấn rất là hữu ích ngày hôm nay. Chúng tôi, nhất là quý vị trong Ban Điều Hành cũng đã bỏ thời gian rất là nhiều trong cái ngày thứ Bảy mà đến đây để mà dự. Vâng, thành thật cảm ơn, nhất là cảm ơn Bác sĩ Hưng cũng như là Cô Linh cũng đã đưa ra những câu hỏi. Còn nhiều câu hỏi lắm nhưng mà rất tiếc như thế là chúng ta đã nói rất là tổng quát rồi mà rất là đầy đủ. Trong tương lai chúng ta sẽ có thể bàn thảo hơn nữa. Vâng, một lần nữa xin cảm ơn Cha cũng như tất cả quý vị, cảm ơn Ban Tổ Chức. Xin tạm thời chúng ta chấm dứt ở đây. Xin hẹn một dịp khác. Chúc Cha nhiều sức khỏe.

1:28:09 Xin cám ơn tất cả. Xin kính chào tất cả quý vị.

Hết

Tòa Công Lý Việt Nam


_________________
~ bài viết về Sách:

https://www.nhomcho.com/t25736-sach

Người ăn chay - Han Kang

https://www.nhomcho.com/t37281-sach-noi-nguoi-an-chay-han-kang#434073
LDN

LDN


Back to top Go down

View previous topic View next topic Back to top

- Similar topics

Permissions in this forum:
You can reply to topics in this forum