Kinh doanh tâm linh
Page 1 of 3 • Share
Page 1 of 3 • 1, 2, 3
Kinh doanh tâm linh
Thí điểm quản lý tiền công đức: nhà chùa chia nhà nước 4%
Trần Quí Thường
[size=30](VNTB) – Thương mại hóa các hoạt động tâm linh vừa giúp tăng ngân sách nhà nước, vừa làm giàu cho cán bộ tha hoá.[/size]
Theo UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh), hàng năm địa phương này được trích lại 4% số tiền công đức tại Khu danh thắng Yên Tử. Trung bình mỗi năm số tiền công đức tại chùa Yên Tử vào khoảng 30 tỉ đồng. Và, với 4% được trích lại, thì mỗi năm, cơ quan nhà nước sẽ nhận được khoảng trên dưới 1 tỉ đồng.
Khi tâm linh được thương mại hoá trở thành nền công nghiệp siêu lợi nhuận
Tại Việt Nam hiện có 18.491 ngôi chùa và hàng chục nghìn ngôi đền, đình, miếu. Mỗi năm có khoảng 9.000 lễ hội diễn ra trên khắp cả nước, như vậy trung bình mỗi ngày trên dãy đất hình chữ S có tới 30 lễ hội. Số tiền mà hàng chục triệu tín đồ mộ đạo, du khách thập phương cúng dường lên tới hàng chục ngàn tỷ.
Ảnh: Thích Trúc Thái Minh (trụ trì chùa Ba Vàng) thu tiền cúng dường của người dân
Ước tính, những ngôi chùa lớn có thể thu được hàng trăm tỷ đồng mỗi mùa lễ, chùa nhỏ thì cũng thu vài chục tỷ mỗi năm. Ví dụ, tại lễ hội chùa Hương năm 2018, đã đón tổng số khoảng 1.440.000 lượt khách, số tiền thu được là 112 tỷ đồng. Với số tiền cúng dường khổng lồ thu được thì lãnh đạo nhà chùa có thể dễ dàng trở thành triệu phú đô la. Còn nhớ năm 2019, hoà thượng Thích Thanh Toàn (trụ trì chùa Nga Hoàng, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) sau khi bị tố “gạ tình nữ phóng viên” đã xin hoàn tục với khối tài sản cá nhân ước tính lên tới 200-300 tỉ đồng (nhờ đi tu).
Có thể nói nền công nghiệp tâm linh tại Việt Nam đang trở nên sôi động và hot hơn lúc nào hết. Một công thức thu tiền công đức dễ thấy nhất là phải xây tượng càng cao, chùa càng to, thì sẽ thu hút được càng nhiều khách thập phương tới cúng bái. Hàng loạt ngôi chùa siêu to khủng lồ như Bái Đính, Tam Chúc, Ba Vàng… được xây dựng nguy nga lộng lẫy còn hơn cung điện của các vương triều phong kiến ngày xưa.
Chẳng những “rộng, to, cao” mà các chùa hiện nay còn có thêm chi nhánh 1, chi nhánh 2, chẳng khác nào doanh nghiệp kinh doanh mở các đại lý phân phối hàng hoá. Trên website chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn, tp.HCM) công bố 46 cơ sở chi nhánh trên khắp cả nước. Tâm linh đang được thương mại hoá và dần trở thành một nền công nghiệp siêu lợi nhuận. Đặc biệt hơn nữa, số tiền công đức mà nhà chùa thu được lại không cần kiểm toán, đóng thuế hay báo cáo với cơ quan nào.
Thí điểm ăn chia nhà chùa nhà nước
Tình hình các cơ sở kinh doanh tâm linh phát triển ồ ạt mà không tạo được nguồn thu cho ngân sách khiến cho nhà cầm quyền buộc phải vào cuộc. Mới đây, Thủ tướng chính phủ cho rằng việc quản lý tiền công đức của nhà chùa trước nay không được công khai, kiểm toán, và người dân cũng không biết số tiền này được sử dụng ra sao. Từ đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 04.2023, hiệu lực từ ngày 19.3, hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội. Lấy thí điểm từ tỉnh Quảng Ninh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý 2/2023.
Thông tư này quy định việc kiểm đếm, báo cáo tiền công đức hàng ngày hoặc hàng tuần; hình thức chuyển tiền qua tài khoản của nhà chùa tại các ngân hàng, kho bạc nhà nước. Thông tư cũng buộc nơi tiếp nhận công đức bằng giấy tờ có giá hoặc kim khí quý, đá quý phải mở sổ ghi chép. Và nhiều quy định về việc người đại diện cơ sở tôn giáo tự quyết định và chịu trách nhiệm về tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền công đức.
Việc ban hành thông tư quản lý tiền công đức này phần nào giúp giải quyết tình hình “ngân sách nhà nước như dòng sông đã cạn”, đồng thời minh bạch các nguồn thu từ tiền công đức. Tuy nhiên trong bối cảnh sâu mọt tham nhũng từ gốc đến ngọn hiện nay, công chức hoàn toàn có thể dễ dàng mốc nối để gian lận, biển thủ phần lớn số tiền này. Cũng có ý kiến cho rằng thông tư này sẽ làm gia tăng vấn nạn “đào núi – phá rừng – xây chùa – dựng tượng”.
Theo nhiều nguồn dư luận thì những ngôi chùa lớn hiện nay đều có sự nhúng tay của cán bộ đảng viên cao cấp của Đảng Cộng Sản. Dân thường hoặc các sư sãi chân chính chỉ cần chặt một cái cây, xây một cái chuồng vịt cũng bị xử lý; vậy thì ai có thể đào núi, phá rừng để xây dựng những ngôi chùa diện tích hàng chục hecta. Từ đó dẫn tới nhiều bình luận phản đối việc xây chùa thu phí tiếp tay cho tham nhũng này.
Tuy nhiên khi chứng minh được những đóng góp hiệu quả cho ngân sách, thì càng có nhiều lý do để đẩy mạnh quá trình thương mại hoá dịch vụ tâm linh. Một mặt, giúp nhà nước thu thuế từ nhà chùa để tăng ngân sách. Mặt khác, tạo cớ để quan chức thi nhau tiếp tay cho doanh nghiệp sân sau xây chùa dựng tượng làm giàu bằng “các khoản thu gian lận không chính thức”. Vậy là, nhờ nền công nghiệp tâm linh mà được một công đôi việc, vừa góp phần vào ngân sách nhà nước, vừa làm giàu cho cán bộ tha hoá.
_________________
8DonCo
Re: Kinh doanh tâm linh
chùa Yên Tử vào khoảng 30 tỉ đồng khoảng 1.5 triệu đô cho nên ở VN giờ chùa mọc lên như nấm , no wonder
_________________
8DonCo
Re: Kinh doanh tâm linh
Vậy VN càng lúc càng giàu, ai nói dân nghèo nước yếu là không thông hiểu chánh sách của đảng nhe.
Cuom
Re: Kinh doanh tâm linh
tui không có ý nói xấu đạo nào hết nha
đạo Phật có nhiều cái mê tín dị đoan về cúng kiến, nhiều khi Phật tử không muốn bỏ tiền vô thùng phúơc sương mà họ muốn đưa thẳng cho các sư thầy, rồi họ nhiều cái cúng như cúng 49 ngày, cúng sao,....cứ mỗi lần cúng là mỗi lần đưa tiền cho thầy......
bên đạo CG thì có các hội đoàn lo việc nhà thờ, không có vụ chạy lại đưa tiền cho Cha đâu, ai muốn xin lễ cho người đã khuất thì có chỗ để giáo dân tự bỏ tiền vô, chi tiêu trong nhà thờ có hội đoàn lo chứ không phải Cha lo.....
đạo Phật có nhiều cái mê tín dị đoan về cúng kiến, nhiều khi Phật tử không muốn bỏ tiền vô thùng phúơc sương mà họ muốn đưa thẳng cho các sư thầy, rồi họ nhiều cái cúng như cúng 49 ngày, cúng sao,....cứ mỗi lần cúng là mỗi lần đưa tiền cho thầy......
bên đạo CG thì có các hội đoàn lo việc nhà thờ, không có vụ chạy lại đưa tiền cho Cha đâu, ai muốn xin lễ cho người đã khuất thì có chỗ để giáo dân tự bỏ tiền vô, chi tiêu trong nhà thờ có hội đoàn lo chứ không phải Cha lo.....
saurieng2016
Re: Kinh doanh tâm linh
Sai nữa, Phật giáo không có vụ mê tín, cái đó không phải Phật giáo tui nghĩ bà thành kiến với Phật giáo
_________________
8DonCo
Re: Kinh doanh tâm linh
Ở VN gần như ít ai theo Phật Giáo họ chỉ ngộ nhận họ là Phât Tử và chẳng hiểu gì về Phật Giáo , ba mớ vụ cúng kiến thần thánh đều là bên đạo giáo và nho giáo mà từ thời nhà Lý đem pha trộn lâp ra Tam Giáo Đồng Nguyên rồi cái gì xáu cũng dán nhãn cho Phât Giáo, nếu ai tìm hiểu về Giáo Lý sẽ biết còn không thì chỉ "nghe nói"
_________________
8DonCo
Re: Kinh doanh tâm linh
mấy vụ cúng kính là do người ta đặt ra để làm tiền chứ ko phải đạo PG.
Ví dụ nhà mình cúng 49, 100 ngày là theo cái mê tín thời xưa ơ quê chứ chưa chắc quê nào cũng giống nhau. Quê Gạo tin là trong 49 ngày, linh hồn còn trên trần gian, và linh lắm, chỉ cúng mâm cơm thôi, chay mặn tùy g/đ
Rồi giờ thì vẽ ra cúng 49 phải mướn 1 tá thầy chùa tới tụng kinh để linh hồn mau đi về cõi trên, thầy càng nhiều, càng giúp linh hồn siêu thoát mau. Cái này là do con người đặt ra kiếm tiền chứ ko phải PG. g/đ nào ko cưỡng được peer pressure thì bị lao vô vụ này . Ba mẹ mình qua đời, 49 ngày cúng mâm cơm, hàng xóm chê g/đ mình VK mà ko dám chi tiền cho mấy cha thầy chùa mập ù dụ bà giá ăn tiền tụng kinh. Ai nói kệ, g/đ mình nhất định ko NGU mụi
PG ko có kêu làm ba cái vụ 49 ngày, hay tụng kinh, con người đẻ ra vụ này kiếm tiền
Ví dụ nhà mình cúng 49, 100 ngày là theo cái mê tín thời xưa ơ quê chứ chưa chắc quê nào cũng giống nhau. Quê Gạo tin là trong 49 ngày, linh hồn còn trên trần gian, và linh lắm, chỉ cúng mâm cơm thôi, chay mặn tùy g/đ
Rồi giờ thì vẽ ra cúng 49 phải mướn 1 tá thầy chùa tới tụng kinh để linh hồn mau đi về cõi trên, thầy càng nhiều, càng giúp linh hồn siêu thoát mau. Cái này là do con người đặt ra kiếm tiền chứ ko phải PG. g/đ nào ko cưỡng được peer pressure thì bị lao vô vụ này . Ba mẹ mình qua đời, 49 ngày cúng mâm cơm, hàng xóm chê g/đ mình VK mà ko dám chi tiền cho mấy cha thầy chùa mập ù dụ bà giá ăn tiền tụng kinh. Ai nói kệ, g/đ mình nhất định ko NGU mụi
PG ko có kêu làm ba cái vụ 49 ngày, hay tụng kinh, con người đẻ ra vụ này kiếm tiền
Rice
Re: Kinh doanh tâm linh
8DonCo wrote:Sai nữa, Phật giáo không có vụ mê tín, cái đó không phải Phật giáo tui nghĩ bà thành kiến với Phật giáo
có lúc có người mời tui đi vô Chùa dự 49 ngày , mà sư Thầy là người cúng mà ? ??
saurieng2016
Re: Kinh doanh tâm linh
Mệt quá, không biết gì cứ đã kích PG, thôi nói gì nói I am tired
_________________
8DonCo
Re: Kinh doanh tâm linh
Rice wrote:mấy vụ cúng kính là do người ta đặt ra để làm tiền chứ ko phải đạo PG.
Ví dụ nhà mình cúng 49, 100 ngày là theo cái mê tín thời xưa ơ quê chứ chưa chắc quê nào cũng giống nhau. Quê Gạo tin là trong 49 ngày, linh hồn còn trên trần gian, và linh lắm, chỉ cúng mâm cơm thôi, chay mặn tùy g/đ
Rồi giờ thì vẽ ra cúng 49 phải mướn 1 tá thầy chùa tới tụng kinh để linh hồn mau đi về cõi trên, thầy càng nhiều, càng giúp linh hồn siêu thoát mau. Cái này là do con người đặt ra kiếm tiền chứ ko phải PG. g/đ nào ko cưỡng được peer pressure thì bị lao vô vụ này . Ba mẹ mình qua đời, 49 ngày cúng mâm cơm, hàng xóm chê g/đ mình VK mà ko dám chi tiền cho mấy cha thầy chùa mập ù dụ bà giá ăn tiền tụng kinh. Ai nói kệ, g/đ mình nhất định ko NGU mụi
PG ko có kêu làm ba cái vụ 49 ngày, hay tụng kinh, con người đẻ ra vụ này kiếm tiền
chi Gạo,
SR thấy Chùa làm lễ mỗi tuần cho người đã khuất làm 7 lần ( mỗi tuần đó ) vay sao sư Thầy không cắt nghĩa cho Phật tử mà lại làm theo Phật tử ??
saurieng2016
Re: Kinh doanh tâm linh
8DonCo wrote:Mệt quá, không biết gì cứ đã kích PG, thôi nói gì nói I am tired
there is no stupid question, không hiểu thì hỏi thôi chứ PG đối với tôi đâu có gì mà phải đã kích ???
saurieng2016
Re: Kinh doanh tâm linh
saurieng2016 wrote:8DonCo wrote:Mệt quá, không biết gì cứ đã kích PG, thôi nói gì nói I am tired
there is no stupid question, không hiểu thì hỏi thôi chứ PG đối với tôi đâu có gì mà phải đã kích ???
cái kiểu hỏi của bà và nâng CG lên ai cũng biêt rồi
thôi thì PG là THE WORST, CG là THE BEST
you are happy
I am tired to explain
_________________
8DonCo
Re: Kinh doanh tâm linh
SR: đâu phải nói ông đó thầy chùa và sống trong chùa là ổng hiểu chân lý và làm theo PG, cũng tương tự như ở Boston này vụ các cha CG lạm dụng tình dục mấy đứa nhỏ dưới chiếc áo cha, tới giờ vẫn còn settled in courts kìa. Mấy cha này đâu có thực hiện theo chân lý của CG.
Giờ Phật Tử mê tín, tụng kinh càng nhiều càng giúp cho g/đ họ siêu thoát, họ nhờ các thầy tụng kinh, giờ các thầy nói sao? Hông lẻ nói: Đừng tụng, chết là hết hả , có hồn vía gì đâu mà siêu thoát, hay là ở ác cho cố giờ tụng sao thoát nổi ?
3 cái vụ tụng kinh siêu thoát này, do người chế ra chứ trong Phật dạy ko có
Giờ Phật Tử mê tín, tụng kinh càng nhiều càng giúp cho g/đ họ siêu thoát, họ nhờ các thầy tụng kinh, giờ các thầy nói sao? Hông lẻ nói: Đừng tụng, chết là hết hả , có hồn vía gì đâu mà siêu thoát, hay là ở ác cho cố giờ tụng sao thoát nổi ?
3 cái vụ tụng kinh siêu thoát này, do người chế ra chứ trong Phật dạy ko có
Rice
Re: Kinh doanh tâm linh
Rice wrote:SR: đâu phải nói ông đó thầy chùa và sống trong chùa là ổng hiểu chân lý và làm theo PG, cũng tương tự như ở Boston này vụ các cha CG lạm dụng tình dục mấy đứa nhỏ dưới chiếc áo cha, tới giờ vẫn còn settled in courts kìa. Mấy cha này đâu có thực hiện theo chân lý của CG.
Giờ Phật Tử mê tín, tụng kinh càng nhiều càng giúp cho g/đ họ siêu thoát, họ nhờ các thầy tụng kinh, giờ các thầy nói sao? Hông lẻ nói: Đừng tụng, chết là hết hả , có hồn vía gì đâu mà siêu thoát, hay là ở ác cho cố giờ tụng sao thoát nổi ?
3 cái vụ tụng kinh siêu thoát này, do người chế ra chứ trong Phật dạy ko có
Thanks chị Gạo cắt nghĩa
saurieng2016
Re: Kinh doanh tâm linh
Nếu là một nhà chùa chân chính thì các thầy, sư, tăng, ni, họ không bao giờ hỏi tiền của Phật tử, nhất là các vụ cúng cầu siêu.
Lý do là:
Chùa có Ban Trị Sự gồm các bác chú cô dì đứng ra lo sổ sách chi phí. Tie^`n Phật tử cúng vô thì cho vô thùng phước xương, thùng này được khóa, chìa là do ban trị sự giữ, mỗi tháng mở ra một lần trước mặt của mọi người, đếm, ghi sổ rõ ràng. Các vị thầy tăng sư ni chỉ có việc tu tập cúng kính kinh kệ etc, no money involed with them, period.
Còn Phật tử dúi tiền cho thầy tăng ni là do họ, chắc có lẽ họ nghĩ, các vị đi tu làm gì có tiền, đôi khi chùa kia chùa nọ mời đi xa thì họ cần tiền để mua vé xe, vé tàu, etc...
Riêng việc cúng kiếng cầu kinh ở chùa là do người nhà họ tự nguyện cúng tiền đến các vị tu, hay họ muốn nấu những món ăn ngon hơn mà chùa không có thì họ phải đưa tiền cho ni, tăng để nhờ đến Ban Nhà Bếp nấu giùm etc....
Giải thích ngắn ngọn là vậy, hy vọng bạn Sầu Riêng và Quý khách hiểu. Đương nhiên, vạn sự ở đời không có gì là hoàn hảo cả, cho nên vẫn có một số ngoài kia lợi dụng tôn giáo Phật & Chúa để làm chiện bậy, đây là điều không tránh khỏi ... Tựa đề thread này " Kinh doanh tâm linh" tells all
Lý do là:
Chùa có Ban Trị Sự gồm các bác chú cô dì đứng ra lo sổ sách chi phí. Tie^`n Phật tử cúng vô thì cho vô thùng phước xương, thùng này được khóa, chìa là do ban trị sự giữ, mỗi tháng mở ra một lần trước mặt của mọi người, đếm, ghi sổ rõ ràng. Các vị thầy tăng sư ni chỉ có việc tu tập cúng kính kinh kệ etc, no money involed with them, period.
Còn Phật tử dúi tiền cho thầy tăng ni là do họ, chắc có lẽ họ nghĩ, các vị đi tu làm gì có tiền, đôi khi chùa kia chùa nọ mời đi xa thì họ cần tiền để mua vé xe, vé tàu, etc...
Riêng việc cúng kiếng cầu kinh ở chùa là do người nhà họ tự nguyện cúng tiền đến các vị tu, hay họ muốn nấu những món ăn ngon hơn mà chùa không có thì họ phải đưa tiền cho ni, tăng để nhờ đến Ban Nhà Bếp nấu giùm etc....
Giải thích ngắn ngọn là vậy, hy vọng bạn Sầu Riêng và Quý khách hiểu. Đương nhiên, vạn sự ở đời không có gì là hoàn hảo cả, cho nên vẫn có một số ngoài kia lợi dụng tôn giáo Phật & Chúa để làm chiện bậy, đây là điều không tránh khỏi ... Tựa đề thread này " Kinh doanh tâm linh" tells all
Last edited by trungthu on Mon Mar 20, 2023 11:43 am; edited 1 time in total
trungthu
Re: Kinh doanh tâm linh
Rice wrote:
Giờ Phật Tử mê tín, tụng kinh càng nhiều càng giúp cho g/đ họ siêu thoát, họ nhờ các thầy tụng kinh, giờ các thầy nói sao? Hông lẻ nói: Đừng tụng, chết là hết hả , có hồn vía gì đâu mà siêu thoát, hay là ở ác cho cố giờ tụng sao thoát nổi ?
3 cái vụ tụng kinh siêu thoát này, do người chế ra chứ trong Phật dạy ko có
_/\_ Nam Mô A Di Đà Phật _/\_
Người thời vô thần có khác
trungthu
Re: Kinh doanh tâm linh
8DonCo wrote:Mệt quá, không biết gì cứ đã kích PG, thôi nói gì nói I am tired
???
đọc thì biết vậy. Có ~ người lợi dụng đạo để kiếm $$$. Công giáo cũng có người như vậy. Bởi vậy bảo có người lợi dụng đạo chứ tựu chung thì 0 nói đạo là negativ.
Và...
Kinh thánh, kinh sách các đạo đừng tin 100% cứ chỉ có diễn giải 1 đường, 2000, 3000 năm trước y như bây giờ. Phải hiểu kinh thánh, sách đạo viết khi nào, bối cảnh ra sao.
_________________
~ bài viết về Sách:
https://www.nhomcho.com/t25736-sach
Người ăn chay - Han Kang
https://www.nhomcho.com/t37281-sach-noi-nguoi-an-chay-han-kang#434073
LDN
Re: Kinh doanh tâm linh
Oh je. Bro8 hôm nay
_________________
~ bài viết về Sách:
https://www.nhomcho.com/t25736-sach
Người ăn chay - Han Kang
https://www.nhomcho.com/t37281-sach-noi-nguoi-an-chay-han-kang#434073
LDN
Re: Kinh doanh tâm linh
trungthu wrote:Nếu là một nhà chùa chân chính thì các thầy, sư, tăng, ni, họ không bao giờ hỏi tiền của Phật tử, nhất là các vụ cúng cầu siêu.
Lý do là:
Chùa có Ban Trị Sự gồm các bác chú cô dì đứng ra lo sổ sách chi phí. Tie^`n Phật tử cúng vô thì cho vô thùng phước xương, thùng này được khóa, chìa là do ban trị sự giữ, mỗi tháng mở ra một lần trước mặt của mọi người, đếm, ghi sổ rõ ràng. Các vị thầy tăng sư ni chỉ có việc tu tập cúng kính kinh kệ etc, no money involed with them, period.
Còn Phật tử dúi tiền cho thầy tăng ni là do họ, chắc có lẽ họ nghĩ, các vị đi tu làm gì có tiền, đôi khi chùa kia chùa nọ mời đi xa thì họ cần tiền để mua vé xe, vé tàu, etc...
Riêng việc cúng kiếng cầu kinh ở chùa là do người nhà họ tự nguyện cúng tiền đến các vị tu, hay họ muốn nấu những món ăn ngon hơn mà chùa không có thì họ phải đưa tiền cho ni, tăng để nhờ đến Ban Nhà Bếp nấu giùm etc....
Giải thích ngắn ngọn là vậy, hy vọng bạn Sầu Riêng và Quý khách hiểu. Đương nhiên, vạn sự ở đời không có gì là hoàn hảo cả, cho nên vẫn có một số ngoài kia lợi dụng tôn giáo Phật & Chúa để làm chiện bậy, đây là điều không tránh khỏi ... Tựa đề thread này " Kinh doanh tâm linh" tells all
câu này quá đúng nè, Thầy và Tăng Ni và nhiều sư cô đi tụng kinh với Thầy, Phật tử nghĩ họ không làm gì ra tiền, vật dụng lo cho mình cũng cần thiết nên Phật tử biếu chút để Thầy, Tăng Ni và cá Sư Cô lớn tuổi có chút đỉnh lo cho bản thân ..
Nhiều lần Đẹp đi Chùa, Thấy Sư Cô lớn tuổi đứng bên gõ mỏ hay gõ chuông là Đẹp với Má hay gởi chút đỉnh cho mấy cô, Má Đẹp nói "những sư cô, chư thầy, họ là người xuất gia họ không dính dáng gì đến số tiền Phật Tử cúng dường nên nếu được thì biếu chút đỉnh để Thầy, tăng ni mua những vật dụng cần thiết" có lần tui với má tui có tặng cho mấy Ni Cô từ VN họ mới qua ..
Chùa cũng có ban tổ chức, có người giữ số sách tiền và cũng là người đứng ra thâu lại những số tiền cúng dường của Phật Tử và số tiền chi ra ..Thầy không có quyền đụng đến số tiền nay
Tu chân chánh là vậy ..
còn tu tà chánh thì Công Giáo, Phật Giáo gì cũng có ráo ..
nhatrangdep
Page 1 of 3 • 1, 2, 3
Similar topics
» THỜI MẠT PHÁP -Đi Tu Là Nghề, Chùa Thì Kinh Doanh, Sư Là Nhà Kinh Tế
» Linh mục quốc doanh ???
» Kinh doanh ngoái mủi, vốn 1 lời 10
» Pano tuyên truyền của Trường Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội in cờ
» Hộ kinh khủng doanh cá nhân là gì ?
» Linh mục quốc doanh ???
» Kinh doanh ngoái mủi, vốn 1 lời 10
» Pano tuyên truyền của Trường Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội in cờ
» Hộ kinh khủng doanh cá nhân là gì ?
Page 1 of 3
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum