Our forum runs best with JavaScript enabled !

Coi chừng mát tiền cho các vụ lừa đảo chuyển khoản ngân hàng

View previous topic View next topic Go down

Coi chừng mát tiền cho các vụ lừa đảo chuyển khoản ngân hàng Empty Coi chừng mát tiền cho các vụ lừa đảo chuyển khoản ngân hàng

Post by CBS Fri Apr 19, 2024 10:02 am

Người Mỹ mất hàng triệu đô la mỗi năm cho các vụ lừa đảo chuyển khoản ngân hàng. Các ngân hàng có thể làm nhiều hơn để ngăn chặn nó?

Người Mỹ đang mất hàng triệu đô la mỗi năm cho bọn tội phạm ăn cắp tiền từ tài khoản ngân hàng của họ thông qua chuyển khoản ngân hàng gian lận. Một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ hiện đang thúc ép các ngân hàng lớn đưa ra câu trả lời về những gì họ đang làm để ngăn chặn những kẻ lừa đảo.

Trong một bức thư gửi JP Morgan Chase, Citibank, Bank of America và Wells Fargo, được CBS News đưa tin đầu tiên, Ủy ban Ngân hàng Thượng viện đã viết, "Các ngân hàng nên buộc tội người tiêu dùng vì các giao dịch trái phép", bao gồm cả "các giao dịch gây ra gian lận" như chuyển khoản ngân hàng, trong đó "người tiêu dùng bị lừa dối hoặc bị lôi kéo để thực hiện chuyển khoản."

Đó là điều mà một số khách hàng của ngân hàng Chase được CBS News phỏng vấn cho biết đã xảy ra với họ. Cư dân thành phố New York Jennifer Davis cho biết cô đã mất 25.000 USD vì một vụ lừa đảo qua đường dây điện.

Andrew Semesjuk ở Connecticut cho biết anh đã mất 15.000 USD.

Semesjuk nói: “Công việc của họ là bảo vệ các khoản đầu tư của chúng tôi. “Nếu không thì gửi nó vào ngân hàng để làm gì?”

Nikki Kelly, cư dân Florida, cho biết cô đã mất 48.000 USD từ tài khoản doanh nghiệp.

Kelly nói: “Cuộc sống của tôi về cơ bản đã bị phá hủy.

Câu chuyện của Karen Roe, một cư dân khác ở Florida, là điển hình. Năm ngoái cô đang ở bệnh viện để làm thủ tục y tế thì điện thoại của cô reo lên. Cô ấy nói, ID người gọi là Ngân hàng Chase, và khi cô ấy trả lời, một người đàn ông tự nhận mình là làm việc cho ngân hàng.

“'Chúng tôi cần xác minh một giao dịch đã được xử lý trên tài khoản của bạn'," Roe trích lời ông ấy nói.

Roe kể rằng ông ta nói với cô rằng đó là một giao dịch trị giá 71 đô la tại Walmart ở New Mexico. Cô nói với ông ta rằng đó không phải là cô. “Tôi đã nói, 'hoàn toàn không.' Tôi nói, 'Tôi ở Orlando. Tôi không ở New Mexico. Tôi chưa đến New Mexico'", Roe nhớ lại.

Tiếp theo, cô nói, người đàn ông khẳng định ai đó đang cố gắng chuyển tiền ra khỏi tài khoản của cô và nói với cô rằng ông ta có thể dừng giao dịch, nhưng trước tiên ông ta cần xác minh danh tính của cô qua điện thoại.

Roe nói: “Ông ta nói rằng sẽ gửi một mã xác thực để đảm bảo rằng người ở đầu bên kia của điện thoại là tôi.

Cô đọc lại mã cho ông ta, nhưng sau đó phát hiện ra rằng đó chưa phải là một bước được thực hiện để xác minh danh tính của cô. Thay vào đó, những kẻ lừa đảo đã sử dụng mã đó để cho phép chuyển khoản từ tài khoản của cô ấy sang tài khoản của chúng.

Roe cho biết họ đã đánh cắp 27.000 USD mà cô kiếm được từ việc điều hành công việc kinh doanh lắp đặt quầy bếp của mình. Nó đã biến mất chỉ trong vài giây. Vụ trộm khiến cô choáng váng.

Roe nói: “Nó hoàn toàn làm rung chuyển thế giới của tôi.

Ngoài ra, kẻ gian còn đánh cắp thêm 19.000 USD từ tài khoản mà cô quản lý cho một nhóm công nghiệp phi lợi nhuận, khiến cô phải đối mặt với những câu hỏi từ các thành viên trong nhóm về việc vụ trộm đã xảy ra như thế nào.

Roe nói: “Đó thậm chí không phải là tiền của tôi. Đó là tiền của các thành viên”. "Và tôi chỉ bị ốm, đau bụng."

Chase đã điều tra vụ trộm và trong một bức thư gửi Roe thừa nhận cô là "nạn nhân của một vụ lừa đảo". Nhưng ngân hàng cho rằng việc chuyển khoản ngân hàng đã được "ủy quyền" và cho biết Chase đã "nhận được các cuộc gọi xác minh các khoản chuyển khoản là hợp lệ" với ai đó "cung cấp số thẻ ghi nợ và mã pin của (cô ấy)" và nói thêm, "chúng tôi đã xử lý nó như bạn đã hướng dẫn." "

Roe nói với CBS News rằng cô cảm thấy bị đổ lỗi một cách bất công.

Cô nói: “Họ không chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra với khách hàng của mình”.

Chase nói với CBS News rằng họ sẽ hoàn trả cho khách hàng "đối với các giao dịch trái phép" nếu họ quyết định rằng khách hàng không tham gia vào giao dịch.

Nhưng trong trường hợp của Roe và những nạn nhân khác mà CBS News phỏng vấn, Chase cho biết họ sẽ không hoàn trả tiền của họ vì Chase đã xác định các giao dịch của họ là "được ủy quyền" - mặc dù các nạn nhân đã báo cáo với cơ quan thực thi pháp luật rằng họ đã bị lừa.

Davis nói: “Họ cứ bỏ mặc tôi khô khan. "Tôi không hiểu."

Các chuyên gia tiêu dùng cho biết vấn đề là luật liên bang bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch ngân hàng khác, Đạo luật chuyển tiền điện tử hay EFTA thường miễn trừ chuyển khoản ngân hàng, nghĩa là các ngân hàng không phải hoàn trả những tổn thất đó.

Trung tâm Luật Người tiêu dùng Quốc gia cho rằng cần phải bịt lại lỗ hổng trong quy định để khuyến khích các ngân hàng thắt chặt thủ tục bảo mật.

Luật sư cấp cao Carla Sanchez-Adams của NCLC cho biết: “Nếu họ biết rằng họ sẽ gặp khó khăn và sẽ phải bồi hoàn cho người tiêu dùng, tôi nghĩ họ sẽ có các thủ tục bảo mật chặt chẽ hơn”.

Trong phiên điều trần trước đó về chủ đề này, Thượng nghị sĩ Sherrod Brown, Chủ tịch Ủy ban Thượng viện về Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị, cho biết người tiêu dùng cần được bảo vệ tốt hơn.

Brown, một đảng viên Đảng Dân chủ đến từ Ohio, cho biết: “Điều đó thuộc về các công ty. Mọi người có thể kỳ vọng rằng tiền của họ được an toàn”.

Ủy ban đang yêu cầu bốn ngân hàng cung cấp thông tin trong 5 năm, bao gồm số lượng người được báo cáo là nạn nhân và số tiền bị mất.

Một phân tích của CBS News về các khiếu nại của người tiêu dùng được báo cáo cho Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng cho thấy các khiếu nại về gian lận chuyển khoản trong nước gửi tới JP Morgan Chase cao hơn bốn lần vào năm 2023 so với năm 2020, từ 88 đơn khiếu nại lên 355.

Cả bốn ngân hàng đều từ chối bình luận về lá thư của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Chase cho chúng tôi biết họ tiếp tục "thực hiện các khoản đầu tư đáng kể để bảo vệ khách hàng khỏi gian lận và lừa đảo" đồng thời giúp họ phát hiện các chiến thuật được bọn tội phạm sử dụng.

Nhưng trong lời khai trước Thượng viện năm ngoái, Giám đốc điều hành Chase, Jamie Dimon, nói rằng việc yêu cầu các ngân hàng “trợ cấp” cho hoạt động tội phạm là “vô lý” và chính phủ cũng như cảnh sát nên làm nhiều hơn để ngăn chặn và truy tố những tội phạm lừa đảo chuyển khoản ngân hàng.

Chase đã cung cấp cho CBS News tuyên bố và lời khuyên sau dành cho người tiêu dùng:

"Người tiêu dùng phải luôn cảnh giác khi có người yêu cầu họ nhập mật mã, quyền truy cập vào thiết bị của họ hoặc tiền để ngăn chặn gian lận. Các ngân hàng sẽ không đưa ra những yêu cầu này hoặc yêu cầu bạn gửi tiền cho chính mình, nhưng những kẻ lừa đảo sẽ làm như vậy." – Người phát ngôn của Chase

Mẹo phòng chống lừa đảo:

Những kẻ lừa đảo có thể "giả mạo" số điện thoại. ID người gọi có thể cho biết cuộc gọi hoặc tin nhắn đến từ ngân hàng của bạn mặc dù thực tế không phải vậy. Họ làm điều này để lừa mọi người cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính của họ hoặc để khiến họ gửi tiền

Hãy nhớ rằng, ngay cả khi ID người gọi của bạn cho biết cuộc gọi hoặc tin nhắn là từ Chase thì đó vẫn có thể là một trò lừa đảo. Khi nghi ngờ hãy cúp máy và gọi trực tiếp cho chúng tôi

Nếu bạn muốn chắc chắn rằng mình đang nói chuyện với đại diện hợp pháp của ngân hàng, hãy gọi đến số ở mặt sau thẻ của bạn hoặc đến chi nhánh

Người tiêu dùng nên bảo vệ thông tin tài khoản cá nhân, mật khẩu và mật mã dùng một lần của mình

Các ngân hàng sẽ không bao giờ gọi điện, nhắn tin hoặc gửi email yêu cầu bạn gửi tiền cho chính mình hoặc bất kỳ ai khác để ngăn chặn gian lận


Luôn kiểm tra kỹ xem bạn đang gửi tiền cho ai - một khi bạn gửi tiền, bạn có thể không nhận lại được.

Để tìm hiểu thêm về các trò lừa đảo phổ biến và cách tự bảo vệ mình, hãy truy cập: www.chase.com/security.
Anonymous

CBS
Guest


Back to top Go down

View previous topic View next topic Back to top

- Similar topics

Permissions in this forum:
You can reply to topics in this forum